Đi tù vì thiếu hiểu biết

30/12/2016, 08:06

BT - Có những vụ án mà khi ra trước tòa, bị cáo mới biết mình vi phạm pháp luật. 

Cách đây chưa lâu, Tòa án Phan Thiết đưa Nguyễn Văn Thanh ra xét xử về hành vi “giao cấu với trẻ em”.

Sự việc khởi nguồn từ việc Thanh chơi thân với Sáng là anh ruột của Nguyễn Thị Dịu (15 tuổi). Thời gian qua lại  nhà Sáng, Thanh và Dịu phát sinh tình cảm, lén lút  gần nhau. Cha mẹ Dịu ngăn cản. Thanh và Dịu  chuyển sang hẹn hò bên ngoài. Can ngăn không được, lo cho Dịu sa ngã, người thân của Dịu tố cáo Thanh trước cơ quan chức năng. Đến khi được mời lên, Thanh thật thà khai báo rồi bị khởi tố tội “giao cấu với trẻ em” với tình tiết tăng nặng do phạm tội nhiều lần. Trước tòa, Thanh nói: “Bị cáo nghĩ cha mẹ Dịu ngăn cản không cho thì lén lút hẹn hò bên ngoài, bởi Dịu và bị cáo yêu nhau thật lòng”. Khi giải thích: Mặc dù có sự đồng ý của nạn nhân; Thanh cũng không có bất kỳ thủ đoạn nào ép buộc nhưng vẫn bị phạm tội, thì Thanh mới hiểu ra vì  sao mình phải ra tòa, cũng như xin Hội đồng xét xử  giảm nhẹ hình phạt do không hiểu biết pháp luật.

Trường hợp của Nguyễn Thanh Dũng, ngụ tại thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình cũng đáng để suy ngẫm. Năm 2014, Dũng sang làng bên chơi  bị nhóm thanh niên tại đây chặn đường “đánh dằn mặt”. Sau đó Dũng rủ bạn đánh trả thù, làm một thanh niên làng bên bị thương tích. Khi bị mời lên công an, Dũng nghĩ đơn giản là “mình bị đánh trước nên đánh lại”. Đến khi ra tòa, bị tuyên phạt 2 năm tù, Dũng mới biết: Nếu như chịu nhịn một chút thì đã không vi phạm pháp luật. 

Từ sự không am hiểu pháp luật, suy nghĩ đơn giản mà không ít thanh niên gây ra những ít vụ án đau lòng, nhẹ nhất là thương tích nhẹ. Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên,  khâu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần đa dạng hơn nữa cả nội dung lẫn hình thức, phù hợp với từng đối tượng. 

P. Sinh

* Tên người liên quan trong vụ án đã được thay đổi.


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Đi tù vì thiếu hiểu biết