Vườn cây gỗ quý ở vùng cao

02/01/2017, 10:31

BT- Vườn cây lưu niệm “Đời đời nhớ ơn Bác” đã được lãnh đạo tỉnh trồng vào năm 1999 tại Lâm trường Hàm Thuận Nam (xã Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam) nay là Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận. Vườn cây được trồng nhằm tưởng nhớ công ơn của Bác Hồ. Đồng thời, góp phần lưu giữ, tôn tạo những giống cây quý hiếm như giáng hương, sao, gáo, sến…

                
      
Vườn cây lưu niệm “Đời đời nhớ ơn Bác” tại    xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam) với nhiều cây quý hiếm.

Nhiều cây quý trong vườn

Dịp vào tham quan các vườn cây ươm giống tại Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam, tôi khá ấn tượng với một khu rừng lớn có nhiều loài cây gỗ quý hiếm lâu năm. Qua tìm hiểu được biết, đây là vườn cây lưu niệm “Đời đời nhớ ơn Bác” được trồng vào đúng ngày 19/5/1999 nhân dịp kỷ niệm 109 năm ngày sinh của Người. Những loại gỗ quý như giáng hương, sến, gáo, lỏi thỏ, xà cừ… được các vị lãnh đạo tỉnh, Ban giám đốc Công ty Lâm sản Bình Thuận và Lâm trường Hàm Thuận Nam thời bấy giờ trồng với diện tích 2,2 ha (trong đó có 0,7 ha là hồ nước) nhằm lưu giữ, tôn tạo những giống cây quý hiếm. Sau đó được giao lại cho Công ty Lâm sản Bình Thuận nay là Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận quản lý và chăm sóc. Hơn 17 năm được chăm sóc, đã có những cây to hơn một người ôm, tán rộng đan xen nhau. Hôm chúng tôi đến vào đúng mùa mưa nên khu rừng càng thêm tươi tốt, mát mẻ khiến bao mệt nhọc khi đi rừng bỗng chốc tan biến. Để lưu giữ được những loài cây quý hiếm luôn xanh tươi, hàng năm công ty đều triển khai phát dọn thực bì, tỉa cành sâu bệnh, dọn vệ sinh.

 Tôn tạo và mở rộng

Ngày nay, do nhu cầu lấy gỗ, lấy củi phục vụ cho đời sống và sản xuất nên rừng tự nhiên không còn hoặc còn thì chất lượng rất hạn chế. Nhiều loài cây quý hiếm đã khan hiếm, cạn kiệt và có khả năng tuyệt chủng nếu không được bảo tồn, khoanh nuôi, nhân giống và bảo vệ. Chính vì vậy, ngoài việc bảo tồn những loài cây quý hiếm, việc xây dựng và phát triển vốn rừng là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Trong những năm qua, trên địa bàn Hàm Thuận Nam, công ty đã trồng trên 6.000 ha rừng. Hàng năm, trồng mới khoảng 500 ha và khai thác luân phiên 500 ha. Từ đó góp phần to lớn về môi trường sinh thái và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn. Đặc biệt, với mục đích tôn tạo, bảo vệ, duy trì và bảo tồn nguồn gen cây lâm nghiệp bản địa, năm 2015, công ty đã triển khai xây dựng “Vườn cây bảo tồn gen” với quy mô 5 ha trồng mới liền kề vườn lưu niệm. Hiện nay, đã trồng được 2,1 ha với 750 cây gồm 23 loại như căm xe, giáng hương, sao, sến, trâm, bằng lăng, trắc, gáo, cẩm lai, lộc vừng… ngoài ra còn trồng xen cây keo lai.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn cây gỗ quý ở vùng cao