Niềm vui ở huyện đảo nông thôn mới

26/12/2016, 08:58

BT- Hôm nay (26/12), huyện đảo Phú Quý vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới. Người dân huyện đảo phấn khởi và tự hào đón nhận tin vui này. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã “khoác áo mới” cả vùng nông thôn trên đảo, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

thay.jpg
Một góc huyện đảo Phú Quý. Ảnh: Đ.Hòa

Phú Quý (còn gọi là Cù Lao Thu) là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có tầm quan trọng trong chiến lược phòng thủ, có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, quân sự. Năm 2011, huyện đảo xuất phát xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện khó khăn hơn so với các địa phương khác trong đất liền. Chỉ tính riêng các tiêu chí, nội dung thiết yếu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giao thông giữa đất liền và đảo Phú Quý phụ thuộc hoàn toàn vào đường thủy trên biển, nằm cách xa đất liền, phương tiện vận chuyển còn thiếu, suất đầu tư cao. Nguồn nước ngọt hạn chế, điện không ổn định và chỉ đáp ứng đủ thắp sáng vài giờ vào buổi chiều tối. Thu nhập của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào khai thác hải sản, nhưng tàu thuyền công suất nhỏ, tổ chức đánh bắt rời rạc, dịch vụ hậu cần nghề cá bước đầu mới hình thành… Trước thử thách lớn này, Đảng bộ huyện đảo phải nỗ lực, tập trung dồn sức huy động nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM.

Sau mấy năm xây dựng NTM, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đảo có chuyển biến mạnh mẽ, nhất là tổ chức khai thác hải sản trên biển. Đến nay, tổng số tàu cá hiện có trên địa bàn huyện 1.338 chiếc, bình quân công suất đạt 147cv/thuyền. Tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động của 123 tổ đoàn, 1 nghiệp đoàn nghề cá, 41 hợp tác xã. Dịch vụ hậu cần nghề cá tiếp tục phát triển, đến nay có 139 tàu công suất lớn hoạt động dịch vụ hậu cần trên biển. Hệ thống đường giao thông trên đảo được tập trung đầu tư, cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại. Cảng Phú Quý đã được nâng cấp, thu hút 1 dự án của tư nhân đầu tư tàu trung tốc hoạt động tuyến Phú Quý - Phan Thiết. Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý đang triển khai xây dựng. Đã huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển 339,2 tỷ đồng, xây mới 7 trường học, 5 khu hiệu bộ, 2 trạm y tế xã,  xây mới chợ và Nhà văn hóa của 3 xã… góp phần hoàn thành cơ sở hạ tầng đạt chuẩn nông thôn mới của địa phương. Đáng ghi nhận nữa là phong trào thi đua bê tông hóa giao thông nông thôn theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” được đẩy mạnh. Toàn huyện đã nhựa hóa 12,6 km và hàng chục km đường liên xã, thôn xóm, nội đồng.  Bộ mặt nông thôn đã thực sự đổi mới, từng bước đô thị hóa, làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người tăng 4,8 triệu đồng năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn rất thấp.

Ông Tạ Minh Nhựt – Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, cho biết: “Khi có quyết định công nhận huyện NTM, đây chính là niềm vui và tự hào đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Từ những kết quả đạt được sẽ là điều kiện để huyện tiếp tục phấn đấu giữ chuẩn, từng bước xây dựng phát triển toàn diện về bộ mặt nông thôn của huyện đảo trong thời gian tới”. Với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Quý, quyết tâm giữ chuẩn, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy kinh tế biển làm trung tâm, phát triển hợp lý công nghiệp chế biến, công nghiệp cơ khí và dịch vụ hậu cần để sớm hình thành Trung tâm khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá. Huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường công tác quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo đảm hậu cứ vững chắc của quần đảo Trường Sa, căn cứ tiền tiêu để bảo vệ vùng biển Nam Trung bộ.

Anh Huỳnh Văn Phu –  người dân thôn Triều Dương - xã Tam Thanh

 “Mấy hôm nay, đợi đến ngày được công nhận huyện đạt chuẩn NTM mà cứ háo hức chẳng ngủ được. Không phải tôi không đâu mà mọi người ai nấy đều phấn khởi vì huyện đảo xa đất liền, vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đến nay đã “thay da đổi thịt”  rất nhiều. Chúng tôi được sử dụng điện 24/24h bằng với giá điện đất liền nên bà con mở rộng sản xuất tăng thu nhập. Con trẻ có trường học khang trang, bệnh viện đáp ứng chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trên đảo. Vui mừng nhất là đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi của bà con chúng tôi. Đường trong thôn xóm được thắp sáng, cây xanh hai bên đường được trồng, chăm sóc ngày càng phát triển xanh, sạch, đẹp”.

Ông Trần Phuông – người dân xã Ngũ Phụng

  “Chúng tôi háo hức chờ ngày đón nhận bằng đạt chuẩn NTM như ngày hội của toàn dân. Nhớ lại, lúc trước khi cán bộ xã phổ biến, vận động đóng góp, mọi người chưa hiểu ai cũng ý kiến ra vào bởi cuộc sống còn lắm khó khăn, mà đất đai thì chẳng nhiều. Nhưng được giải thích rõ ràng rồi bản thân tôi cũng bàn với gia đình và đóng góp tiền, đất làm đường giao thông và vận động bà con cùng tham gia. Tuyến đường làm xong rộng rãi và thông thoáng hơn xưa.Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với địa phương giữ gìn và phát huy tốt hơn nữa thành quả hôm nay”.

 Thanh Duyên - Châu THỌ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui ở huyện đảo nông thôn mới