Những chuyến biển cuối năm

05/01/2017, 08:34

BT - Năm 2016, tình hình thời tiết, nguồn lợi ngư trường ít thuận lợi cho các thuyền nghề, ảnh hưởng đến tổng sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn TP. Phan Thiết. Các thuyền nghề nhìn chung tích cực bám biển nhưng do ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan, chủ quan nên giá bán sản phẩm tại chỗ chưa cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận mỗi chuyến biển. Hoạt động khai thác gặp khó nhưng điểm sáng về chính sách hỗ trợ tín dụng theo Nghị định 67 giúp ngư dân giữ vững niềm tin để vươn khơi.  Tại khu vực cảng cá Thanh Hải, mặc dù thời điểm vụ bấc đã chuyển gió được 2 tháng, tuy nhiên chiếc thuyền vây rút chì của anh Bùi Xuân Tài – khu phố 5, phường Đức Long chưa xuất hành chuyến nào. Mặc dù mùa bấc năm nay, thời tiết không quá xấu nhưng anh Tài lo ngại sản lượng cá đạt thấp, khi đánh bắt sẽ lỗ nên lưỡng lự không dám xuất bến. “Mỗi chuyến đi mình chắc chắn phải bỏ ra trên 30 triệu đồng tiền dầu, mà mấy ngày qua thấy thuyền anh em nào vô cũng than lỗ nên thuyền mình cũng đang nằm ở đây để làm...

Nhìn chung, vụ khai thác hải sản trong năm 2016 trên địa bàn TP. Phan Thiết sản lượng không cao. Sản lượng trong năm ước đạt 56.000 tấn, con số xấp xỉ so với năm 2015. Riêng vụ cá nam năm nay đến muộn hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, các thuyền nghề công suất lớn hoạt động tuyến khơi, các thuyền tham gia khai thác tại vùng biển Trường Sa và một số ngư trường truyền thống khác đạt sản lượng khá. Tuy nhiên do ảnh hưởng nhiều yếu tố khách quan, chủ quan nên giá bán sản phẩm tại chỗ chưa cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận mỗi chuyến biển.

Năm 2016, tàu cá Phan Thiết vi phạm 48 vụ với các hành vi chủ yếu: Khai thác sò lông trong thời gian cấm, sử dụng tàu cá không đăng ký; sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định; giã cào bay sai vùng khai thác. Lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cụcthủy sản Bình Thuận đã xử lý những trường hợp trên với tổng số tiền phạt hơn 220 triệu đồng. Hoạt động khai thác gặp khó, nhưng điểm sáng về chính sách hỗ trợ tín dụng theo Nghị định 67 giúp ngư dân phần nào an tâm. Trên địa bàn thành phố Phan Thiết có 10 trường hợp được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đóng mới, nâng cấp tàu theo nghị định này. Trong đó, có 3 trường hợp đã đưa vào hoạt động, 3 trường hợp đang triển khai đóng mới, nâng cấp và 4 tàu còn lại đang hoàn thiện khâu hồ sơ, thiết kế.  

Trở lại với khu vực cảng cá Thanh Hải, thời điểm này nhiều tàu thuyền đang chuẩn bị ngư lưới cụ để chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm. Đây là chuyến ra khơi để chủ tàu và các bạn thuyền có thêm thu nhập trang trải những ngày tết nên mọi người khá tích cực chuẩn bị các khâu. Hầu hết các tàu tập kết khu vực cảng này đều đang chờ thời tiết tốt, nguồn cá ổn định sẽ xuất bến.

 Châu Tỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Quốc gia sa mạc UAE chịu trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm
Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua. Nhiều tuyến đường tại nước này vẫn ngập trong nước lũ, trong khi Sân bay quốc tế Dubai vẫn chưa thể khôi phục hoạt động bình thường.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyến biển cuối năm