Gian nan “cuộc chiến” chống ma túy

15/12/2016, 09:19

BT- Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều hướng gia tăng, hoạt động tinh vi và diễn biến phức tạp, nhất là các địa bàn trọng điểm như: Phan Thiết, La Gi, Tuy Phong và một số vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân. Điều đáng lưu ý là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm, tệ nạn ma túy ngày càng tinh vi; chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện hoặc bị bắt giữ. Trên thực tế các vụ phạm tội hình sự đặc biệt nghiêm trọng phần lớn xuất phát từ người nghiện ma túy, sử dụng thuốc tân dược có chứa thành phần chất ma túy, gây nghiện, gây ảo giác, không làm chủ được bản thân. Đặc biệt là một số người nghiện ma túy và xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng mạnh so với các năm trước. Chưa hết năm 2016, nhưng qua thống kê của cơ quan chức năng thì toàn tỉnh hiện có gần 1.800 người nghiện ma túy, tăng 67 người so cuối năm 2015. Trong đó, hơn 70% người nghiện...

                
Người nghiện ma túy học nghề tại trung tâm    cai nghiện.

Trong năm 2016, lực lượng công an và chính quyền các địa phương đã tăng cường kiểm tra, rà soát địa bàn, nắm tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy; trồng, sử dụng cây cần sa và chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, nhất là các địa bàn, tụ điểm phức tạp…Từ đó đã hạn chế được phần nào tội phạm và tệ nạn ma túy. Nổi rõ nhất là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, triệt phá 171 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; bắt 355 đối tượng, tăng 62 vụ với 93 đối tượng so với năm 2015. Số trường hợp bị khởi tố tăng 54 vụ với 81 bị can; cơ quan chức năng đã thu giữ 20 viên thuốc lắc, 259 tép và 59,33 gram heroin, 0,7 gram cần sa khô và nhiều tang vật khác liên quan tới ma túy. Lực lượng công an cùng chính quyền địa phương đã gọi hỏi, răn đe 690 lượt người nghiện ma túy; xử phạt vi phạm hành chính một chủ cơ sở và 87 người nghiện ma túy với số tiền phạt hơn 92,8 triệu đồng. Mặt khác, Công an Bình Thuận còn phối hợp với lực lượng biên phòng, công an các xã giáp ranh của huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện nhổ, tiêu hủy gần 10.000 cây cần sa vô chủ và 2.000 m2 đất đang ươm cây cần sa; triệt phá thành công tụ điểm ma túy tại khu phố 11, phường Bình Tân, thị xã La Gi… Mặc dù triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh tình trạng tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy… vẫn diễn biến phức tạp. Số tội phạm và người nghiện gia tăng; số xã, phường, thị trấn có người nghiện tăng so với trước.

Trước thực trạng nói trên, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để đấu tranh, bài trừ tội phạm và tệ nạn ma túy; ngăn chặn kịp thời những điểm mới phát sinh, những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường vận động, giáo dục số người nghiện ma túy tích cực cai nghiện tại cộng đồng và trung tâm cai nghiện bắt buộc. Mặt khác, Sở Y tế cần phối hợp với các ngành liên quan đề xuất mở thêm các cơ sở điều trị thay thế bằng methadone tại các huyện, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại cộng đồng; giúp người cai nghiện ma túy hòa nhập không để tái diễn tội phạm vì nghiện ma túy.

    
      Mặc dù triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ   nạn ma túy, nhưng trên địa bàn toàn tỉnh tình trạng tàng trữ, mua bán,   sử dụng ma túy… vẫn diễn biến phức tạp.

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian nan “cuộc chiến” chống ma túy