Tuy Phong: Nhà vườn mua trái cây đơm tết !?

27/12/2016, 08:52

BT- Chỉ còn khoảng tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tuy nhiên do thời tiết thất thường đã khiến cho nhiều nhà vườn ở Tuy Phong mất mùa trái cây tết.

Năm nay, những thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp trong đợt mưa lũ vừa qua chưa nguôi ngoai thì người nông dân lại ngậm ngùi cho mùa hoa quả phục vụ Tết Nguyên đán. Mưa trút nước gây ngập úng ruộng vườn, nhiều loại trái cây bản địa như nho, táo, mãng cầu ta cho đến dưa hấu, chuối, chanh, đu đủ, cà chua…oằn mình trước sự khắc nghiệp của thời tiết, cùng với đó sâu bệnh trên mỗi loại cây trồng gia tăng khiến người nông dân “giở khóc, giở cười”.

So với một số nơi, các loại cây trái, hoa quả ở Tuy Phong đưa ra thị trường tết tuy không lớn, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn huyện. Thế nhưng, các xã như Phú Lạc, Hòa Phú, Phước Thể, Phong Phú, những nơi có nhiều vườn cây ăn trái các loại những ngày này trầm lặng. Mọi năm, cứ vào thời gian này là vườn táo rộng 5 sào của gia đình chị My ở Phú Điền, Phú Lạc đã trĩu quả. Như năm ngoái, sau khi trừ chi phí chị thu về gần 30 triệu đồng từ bán táo tết, thì năm nay vườn táo của chị chỉ lác đác trái, nhưng lại rụng tả tơi vì bị sâu đục. Theo chị My, do thời điểm táo bắt đầu ra hoa lại đúng vào những ngày mưa tầm tã khiến hoa bị rụng gần hết. Lúc đó, gia đình có phun xịt thuốc để giữ hoa nhưng không tác dụng gì, vì cứ phun xong trời lại đổ mưa. Năm nay vườn táo của gia đình chị coi như thất thu.

Không chỉ táo, các đặc sản khác như chuối, chanh, đu đủ… nức tiếng xứ La Gàn (Bình Thạnh) cũng trầy trật vào vụ tết, dù các nhà vườn đã có thâm niên kinh nghiệm. Chúng tôi gặp anh Dũng, chủ vườn chanh đang tỉ mẩn chăm sóc từng cây chanh bán tết. Trước đây, ngày nào vợ chồng anh cũng tất bật thu hoạch chanh và bán cho mối buôn. Lúc cao điểm vợ chồng anh còn trực tiếp mang chanh ra chợ bán, cực nhưng vui vì thu nhập khá. “Thường những tháng gần tết không mưa, nhưng giờ đến tháng 11 âm lịch mà trời vẫn cứ còn trút nước, khiến chanh ra hoa ít, số ra hoa thì rơi rụng, năng suất giảm gần 50%” - anh Dũng rầu rỉ.

Với tổng diện tích 76 ha, loại nho đỏ hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt và chua nhẹ thơm ngon nức tiếng, thường được cung cấp ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán thì năm nay không có hàng bán. Lý do cũng vì mưa kéo dài mà cây nho không ưa mưa, nên giảm sút sản lượng đáng kể.

Theo các nhà vườn, thời điểm này mọi năm, việc chuẩn bị trái cây tết đã “nóng” dần lên khi nhà vườn bắt đầu “tung” các “tuyệt chiêu” kỹ thuật, tài nghệ trong chăm sóc, xử lý để cây cho trái đẹp, năng suất cao và nhất là thu hoạch đúng thời điểm, góp phần làm sôi động, phong phú cho thị trường cuối năm. Còn năm nay, nhà vườn đìu hiu cây trái, thậm chí họ đang ở thế phải đi mua trái cây về đơm trong mấy ngày tết. 

V.TIẾN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nhà vườn mua trái cây đơm tết !?