Tuy Phong chủ động dỡ bỏ quy hoạch treo khu dân cư

28/12/2016, 15:49

BT- Thời gian qua, một số dự án quy hoạch khu dân cư ở thị trấn Liên Hương, xã Hòa Phú, Chí Công thuộc địa bàn huyện Tuy Phong vì những lý do khác nhau, không triển khai được, gây ảnh hưởng không nhỏ đời sống nhân dân trong vùng quy hoạch.

                
Một khu vực dân cư bị quy hoạch treo ở Tuy    Phong. Ảnh: N.Lân

Ở thị trấn Liên Hương, nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, từ năm 2010, UBND huyện đã phê duyệt dự án khu dân cư khu phố 5 với diện tích hơn 30 ha. Trong quá trình xúc tiến gặp phải chi phí bồi thường cho dân, kinh phí đầu tư hạ tầng khá lớn, ngân sách địa phương không kham nổi. Thực hiện xã hội hóa, UBND huyện Tuy Phong kêu gọi đầu tư nhưng suốt thời gian dài chưa có doanh nghiệp nào đăng ký. Bức xúc về nhà ở, nhiều người dân trong khu vực đã tự ý sửa chữa, xây cất nhà. Bởi vậy, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Tuy Phong xem xét theo hướng nếu không khả thi thì dừng dự án, tổ chức chỉnh trang đô thị, cho phép người dân được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được phê duyệt, xây dựng nhà ở hợp pháp. Cũng tại địa bàn này, dự án khu dân cư Nghĩa Trũng gặp phải chi phí bồi thường cho người dân khá lớn, một thời gian dài không triển khai được. UBND huyện Tuy Phong đã đưa ra khỏi quy hoạch khu dân cư, trả lại hiện trạng sử dụng đất cho nhân dân theo quy hoạch phát triển thị trấn Liên Hương. Tương tự, dự án khu dân cư quy mô 118 ha ở xã Hòa Phú nằm bên kia sông Lũy đụng phải chi phí bồi thường cao, “dậm chân tại chỗ” nhiều năm. Huyện đã chủ động đưa ra khỏi quy hoạch ban đầu; đang làm thủ tục hủy bỏ quyết định thu hồi đất từng hộ để người dân sử dụng phù hợp.

Trong diễn biến liên quan về “quy hoạch treo” được các đại biểu HĐND tỉnh khóa X chất vấn tại kỳ họp thứ 3 mới đây, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường giải trình chi tiết: Thực hiện quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện đến năm 2020 đã được phê duyệt, 2 năm (2015, 2016), toàn tỉnh có 991 công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước được HĐND tỉnh cho phép thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội, vì mục đích quốc phòng, an ninh. Thực tế, số dự án triển khai chưa nhiều, chỉ với 415/783 dự án (năm 2015), 88/208 dự án (năm 2016). Các dự án còn lại của 2 năm này sẽ tiếp tục chuyển tiếp thực hiện trong năm 2017; trường hợp trong năm tới không triển khai thì sẽ điều chỉnh, hủy bỏ. Cụ thể, đến cuối năm 2017 (thời điểm triển khai lập kế hoạch sử dụng đất năm 2018), Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo sở, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh, hủy bỏ, đồng thời công bố các dự án không có khả năng thực hiện, theo quy định tại khoản 3 Điều 49, Luật Đất đai năm 2013.

    
  

    Sau 3 năm không triển khai thì điều chỉnh, hủy bỏ dự án

      Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2014, theo đó tại   khoản 3 Điều 49 quy định: “Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất   hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án   hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất, mà sau 3 năm chưa có quyết định   thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan   nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh,   hủy bỏ và phải công bố điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục   đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất”.

T.Khoa


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong chủ động dỡ bỏ quy hoạch treo khu dân cư