Gắn camera giám sát đại biểu

31/12/2016, 10:05

BTO- Đây là đề nghị của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng tại cuộc họp rút kinh nghiệm tổ chức kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa X.

Sự chuẩn bị của các cơ quan chuyên môn đã góp phần cho kỳ họp hoàn thành nội dung với khối lượng công việc lớn. Việc điều hành của chủ tọa kỳ họp linh hoạt, phù hợp, phát huy được trí tuệ tập thể, tạo khí thế dân chủ trong thảo luận và chất vấn.

Nhưng có ý kiến cho rằng đa phần đại biểu chỉ hỏi chứ không phải chất vấn. Nếu là câu hỏi có thể trả lời hoặc không nhưng đã là chất vấn thì bắt buộc cơ quan chức không thể né tránh. Mặc dù, đa số đại biểu đã được tập huấn, trang bị kỹ năng về chất vấn nhưng còn thụ động, thậm chí bị động. Cá biệt, việc sử dụng câu, từ trong phần chất vấn mang tính miệt thị cơ quan, người trả lời chất vấn cần được chấn chỉnh kịp thời. Về nội dung trả lời chất vấn của các cơ quan được đánh giá chưa trọng tâm, chưa đạt yêu cầu, nên đi thẳng vào vấn đề không nên loanh quanh, lòng vòng làm mất thời gian.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu chuyên trách cần tích cực hơn trong phối hợp, giải quyết công việc tại kỳ họp, tránh việc im lặng không nêu chính kiến của mình. Về một số đề án, kế hoạch của cơ quan chuyên môn đã gửi cho tỉnh rồi nhưng khi trình ra kỳ họp lại nói khác là điều cần rút kinh nghiệm. Đối với tài liệu phục vụ kỳ họp cần cập nhật cụ thể lần, ngày, giờ để đại biểu nắm chắc số liệu; các tờ trình, báo cáo của ủy ban, kể cả báo cáo thẩm tra cần ngắn gọn.

Chủ tịch đề nghị hai Văn phòng: HĐND và UBND tỉnh tính toán, đề xuất tham mưu gắn camerra trong hội trường để giám sát đại biểu làm việc riêng, không tập trung trí tuệ, rời phòng họp không lý do. Giám đốc các sở phải mang theo máy tính khi dự họp để cần thiết có thể lấy tư liệu, tài liệu kịp thời cung cấp cho kỳ họp. Chất vấn và trả lời chất vấn cần ngắn gọn, nói thẳng vào vấn đề, nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm và hướng xử lý, không nên trả lời theo kiểu liệt kê, vòng vo. 

Như Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn camera giám sát đại biểu