Đồ mỹ nghệ bằng gỗ, món quà độc đáo ngày tết

22/12/2016, 09:06

BT- Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng gỗ để trang trí trong gia đình hoặc làm quà tặng, nhất là mỗi dịp tết đến xuân về trở nên phổ biến. Nắm được xu hướng này, nhiều cơ sở sản xuất đồ gỗ trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã đầu tư, nghiên cứu sản xuất ra nhiều mặt hàng mỹ nghệ bằng gỗ hết sức ấn tượng và đẹp mắt.

Có mặt tại xưởng sản xuất của anh Trần Hoài Ngọc ở địa chỉ 122 Trần Quý Cáp (TP. Phan Thiết) mới thấy được sự tất bật, khẩn trương của những người thợ đang cần mẫn, miệt mài chế tác, tạo ra những sản phẩm để phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí của người dân nhân dịp Tết Nguyên đán. Từ những khối gỗ vô tri vô giác, trở thành những tác phẩm nghệ thuật có hồn và hết sức sống động. Sản phẩm trong xưởng sản xuất của anh hiện nay là các loại tượng, tủ thờ, lục bình, bình trà, khay nước… phong phú đủ kích cỡ, kiểu dáng được chế tác từ các loại gỗ quý như lim, hương, mít, trắc, ngũ sắc… với giá cả vài triệu đến vài chục triệu đồng một sản phẩm.

Anh cho biết, anh đã theo nghề này từ khi còn nhỏ, qua quá trình tích lũy, học hỏi kinh nghiệm, tự mày mò, sáng tạo đã giúp anh cho ra đời những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Để làm ra một sản phẩm là cả một quá trình công phu, kỹ lưỡng ở từng khâu, từng công đoạn. Gỗ thô sau khi mang về được đẽo gọt hết vỏ, tùy theo dáng dấp của khối gỗ cùng sự sáng tạo, cái nhìn tinh tế của người thợ kết hợp lại để định hình tác phẩm. Đối với các công đoạn tạo hình đơn giản thì hiện nay được làm bằng máy, khi đã có hình dạng sơ khai, người thợ đem tỉa, gọt, khắc sao cho tượng đạt chuẩn như mẫu. Bởi đây là những sản phẩm thủ công dành cho những đối tượng khắt khe về mặt thẩm mỹ, nên đòi hỏi kỹ thuật, tay nghề cao và sự tỉ mỉ của người thợ. Qua giá trị sử dụng cao, các sản phẩm còn cho thấy những ý nghĩa sâu sắc về nội dung mà những người thợ đã cô đọng qua các tác phẩm, đường nét chạm khắc. Sản phẩm đều được gắn với đời thường, có sản phẩm tạo ra ý nghĩa tâm linh... Tất cả tạo nên sự hứng khởi, mỗi tác phẩm đều có một ý tưởng sâu sắc và một nội dung riêng, mang đến sự lạ lẫm, mới mẻ cho khách hàng. Nhất là vào dịp tết các mặt hàng được sản xuất nhiều như: lư hương gỗ, quả tử, chân đèn, tượng La hán, bình trà gỗ…

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ từ lâu đã trở thành vật phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Vẻ đẹp và cuộc sống bình dị của con người Việt Nam được mô tả tinh tế qua từng bức tượng, bức tranh, bức phù điêu… được khắc trên gỗ. Thêm nữa, đồ thủ công mỹ nghệ là mặt hàng đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó hội tụ đầy đủ tinh hoa văn hóa và nét đẹp tâm hồn người Việt có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất, nên đây cũng món quà độc đáo, đầy ý nghĩa mỗi dịp tết đến, xuân về.

Ngọc Thành


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồ mỹ nghệ bằng gỗ, món quà độc đáo ngày tết