Đồng muối Chí Công gặp khó

17/12/2016, 08:20

BT- Chí Công (Tuy Phong) là một trong những địa phương sản xuất muối được nhiều người biết đến, song giờ đây diêm dân đang nghĩ đến việc chuyển nghề  vì thiếu nguồn nước mặn.

                
Nghề làm muối Chí Công.

Đồng muối Chí Công rộng hơn 63 ha, trong đó 50% diện tích gần nguồn nước, thuận lợi cho sản xuất. Còn số diện tích dọc theo đường thôn Thanh Lương thì không thuận lợi về nguồn nước. Trước tình trạng đó, mấy năm trước, Tuy Phong đã giao cho Ban quản lý dự án khảo sát, lập dự án nâng cấp, cải tạo hạ tầng cánh đồng muối Chí Công với tổng mức đầu tư hơn 43.217 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Tuy nhiên do một số trở ngại, dự án không thể triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổng kinh phí đầu tư dự án lên tới 43.217 triệu đồng thì suất đầu tư khoảng 690 triệu đồng/ha là quá lớn so với tình hình ngân sách hiện nay…

Việc sản xuất muối ở Chí Công vì thế khó càng thêm khó, trong khi giá muối lại rẻ, làm người sản xuất không còn tha thiết với nghề.

Đã có một số diêm dân muốn chuyển đồng muối sang làm nghề khác, song cũng có người đề nghị xây trạm bơm cấp nước mặn để tiếp tục sản xuất, chưa kể một số ý kiến do dự sợ khi không làm muối nữa,  nguồn sinh kế gia đình càng thêm khó. Hy vọng trong tương lai gần, huyện Tuy Phong sẽ giúp người dân ở đây tìm thấy những giải pháp hợp lý.

LÊ THANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng muối Chí Công gặp khó