Luồn sâu, đánh hiểm của bộ đội trinh sát

22/12/2016, 08:51

BT- Huấn luyện nâng cao trình độ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ then chốt của quân đội trong thời bình. Với cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát 5 thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận, nhiệm vụ huấn luyện được đơn vị quan tâm, chú trọng đặc biệt.

Chứng kiến tình huống “phục kích bắt tù binh” trong diễn tập vòng tổng hợp cuối năm 2016 của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát 5 mới thấy được sự “tinh nhuệ” của bộ đội. Không gì khác phải ngày đêm miệt mài khổ luyện mới nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Thực hành nội dung huấn luyện phục kích bắt tù binh của Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm thuộc Đại đội Trinh sát 5 Bộ CHQS tỉnh. Qua điều nghiên, tìm hiểu quy luật hoạt động của địch, các trinh sát về vẽ bản đồ, xây dựng quyết tâm chiến đấu, tổ chức hội nghị quân sự để lấy ý kiến tập thể. Khi thực hành chiến đấu, sử dụng nghiệp vụ hóa trang, ẩn thân, phục kích, bất ngờ khống chế địch. Các bước ngụy trang, bôi vẽ, ẩn thân phải đúng như địa hình, địa vật; vận động vượt vật cản, luồn sâu đánh hiểm, được các chiến sĩ thực hiện nhanh, chuẩn xác từng động tác, ấy vậy nhưng cũng không bằng các chiến sĩ ngậm ống, trầm mình sâu dưới nước hàng giờ liền chờ cơ hội diệt địch.

Hạ sĩ Lê Cao Thông tâm sự: “Ban đầu phải tập ngậm ống để hít vào, thở ra đều bằng miệng, tiếp đến là ngâm nước, rồi đến lặn. Thực hiện từng bước 1, thời gian tăng dần 5 phút, 10 phút, 1 giờ, 2 giờ. Ban đầu tham gia huấn luyện mệt lắm, người lở, ngứa do ở lâu dưới nước. Ngán lắm, nhưng về sau càng học càng thấy thích. Mà thích nhất là khi vượt qua được tường cao cao, nhà cao tầng, hàng rào dây thép gai chằng chịt, ẩn thân trong đất, khi đã thành thạo sẽ tạo sự tự tin và rèn luyện bản lĩnh trong khi làm nhiệm vụ”.

 Cách đánh truyền thống của bộ đội Trinh sát “Luồn sâu, đánh đau, đánh hiểm”, yếu tố này được Đại đội Trinh sát vận dụng, linh hoạt trong quá trình tổ chức huấn luyện cho bộ đội. Không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, ứng phó tốt với tình huống chiến tranh - không gì khác là sự khổ luyện, huấn luyện sát thực tế. Đại úy Trương Lê Anh Vũ, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 5 cho biết: “Giai đoạn đầu năm, đơn vị tập trung huấn luyện võ thuật, kỹ thuật từng người. Giai đoạn cuối năm tập trung huấn luyện chiến thuật và phối hợp, hiệp đồng chiến đấu cấp trung đội, đại đội. Cuối cùng là tập từng bài theo như tình huống chiến đấu. Tính chất của các bài chiến thuật trinh sát, rất nhiều nội dung tập đêm, có bài hơn 50% nội dung huấn luyện đêm theo yêu cầu sát với điều kiện, địa hình thực tế trong chiến đấu. Võ đối kháng, đòn đánh hiểm; kỹ thuật leo, thả dây, trèo tường; khắc phục vật cản; ngâm mình dưới nước; ngụy trang - là những nội dung huấn luyện nhiều năm nay đã làm nên “thương hiệu” cho Đại đội Trinh sát chúng tôi”.

2 ngày đêm chúng tôi theo chân các Trinh sát trong cuộc diễn tập vòng tổng hợp: Từ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành quân di chuyển, đóng quân, bố trí trận địa phòng ngự, thực hành các bước đánh địch. Nội dung nào bộ đội cũng thuần thục, nhanh, gọn, nhịp nhàng. Theo tình huống của cuộc diễn tập, bộ đội phải thức dậy từ 3 giờ sáng để thực hiện các nội dung và kéo dài mãi cho đến tận khuya khi kết thúc nội dung tập “điều tra vị trí” mới ngủ. Chúng tôi đem chuyện thể lực, sức khỏe, sự dẻo dai của bộ đội ra trao đổi với các trung đội trưởng. Thượng úy Phan Văn Tiến, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm cho biết: “Nội dung huấn luyện chủ yếu là chuyên ngành của trinh sát, ngoài những giờ huấn luyện chính khóa, đơn vị duy trì cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể lực vào giờ thứ 8 hàng ngày, sáng thứ bảy bằng các môn chạy dài, co tay xà đơn, vượt vật cản, hành quân xa. Vì duy trì thể lực tốt là một trong những điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn trong huấn luyện. Như ở kỹ thuật leo, thả dây, nếu người học thể lực không tốt thì khó bám vật dụng leo lên; với đồng chí phụ trách bảo hiểm, thể lực không tốt cũng khó khăn giúp đồng đội tiếp cận mục tiêu”. Thượng úy Phan Nhật Huy, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát bộ đội chia sẻ thêm: “Ý thức tự giác huấn luyện, rèn luyện, tự học, tự rèn của anh em rất tốt. Ai cũng hiểu được, trong thực hiện nhiệm vụ của lính trinh sát, chỉ cần một chút dao động, không tập trung là mất an toàn cho mình và đồng đội ngay”. Trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, đòi hỏi ở người chiến sĩ không những có bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn phải tinh thông về mọi mặt. Qua đây sẽ giúp họ có đủ tự tin, kỷ năng phản ứng tốt để sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực trong công tác huấn luyện, năm 2016 Đại đội Trinh sát 5 đạt đơn vị huấn luyện giỏi, 80% các khoa mục huấn luyện đạt giỏi, an toàn tuyệt đối. Đây cũng chính là kết quả của sự đoàn kết, quyết tâm toàn đơn vị.

Duy Thỉnh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luồn sâu, đánh hiểm của bộ đội trinh sát