Thanh long vụ Tết lao đao vì sương muối

05/01/2017, 09:27

BTO - Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đợt sương muối gây ảnh hưởng nặng nề đối với một số diện tích thanh long của bà con nông dân. Giá cả thấp, năng suất không ổn định giờ thêm hiện tượng sương muối làm hư hại trái thanh long. Người trồng thanh long đang gặp nhiều khó khăn.

         
   

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhưng, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc có 600 trụ thanh long. Mỗi năm,  thu nhập bình quân từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. Tuy chưa thực sự đủ đầy nhưng thanh long đã mang lại cho gia đình ông một cuộc sống ổn định. Pha chong đèn này, nhà ông chỉ có gần 3.000 trái. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong dịp tết đang trông chờ vào lứa thanh long này. Thế nhưng, 6 – 7 ngày trước đây, đã xuất hiện sương muối với mật độ dày đặc, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, hơn 50% trái thanh long vườn nhà ông Nhưng đã bị hư hỏng nặng, những trái non bị cháy tai, thâm, sần lại không có khả năng phục hồi. Ông Nhưng băn khoăn: “Đây là lứa thanh long mà gia đình tôi trông chờ nhất từ đầu vụ tới nay. Thế nhưng thời điểm này, thì hết hy vọng rồi”.

Không chỉ riêng gia đình ông Nhưng, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa, cùng trú trên địa bàn xã cũng bị thiệt hại do sương muối. Bà Hòa cho biết, ngay sau khi phát hiện đợt sương muối này,  bà đã chủ động phun nước tưới cho thanh long. Tuy nhiên, thiệt hại vẫn không tránh khỏi.

Theo ông Trần Minh Tân – Phó Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Thuận, những ngày qua do thời tiết không ổn định, đặc biệt đã xảy ra hiện tượng sương muối khiến cho nhiều diện tích thanh long trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại, tập trung nhiều ở các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam. Hiện chưa thống kê được con số thiệt hại cụ thể. Cũng theo ông Tân: trái thanh long khi bị sương muối sẽ cháy tai hoặc có vết cháy táp trên mặt khiến trái thanh long xấu đi, không thể bán được, hoặc nếu bán chỉ bán hàng dạt.

 Ông Tân khuyến cáo, trước mắt người nông dân nên cắt bỏ những trái thanh long bị ảnh hưởng của sương muối để chăm sóc cây cho vụ chong đèn mới. Đồng thời ngay khi phát hiện, cần phun nước rửa nhanh lớp sương muối, tránh thiệt hại nặng.

Diện tích thanh long bị thiệt hại do sương muối hiện chưa có số liệu chính xác, song diện tích này không nhỏ. Người trồng thanh long đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là thời điểm tết đang đến cận kề.

Ngọc Diệp


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long vụ Tết lao đao vì sương muối