Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận: Nợ BHXH 44 tháng, mất khả năng thanh toán?

29/12/2016, 09:25

BT- Từ một doanh nghiệp nhà nước, năm 2005 Công ty Tư vấn xây dựng Bình Thuận được cổ phần hóa. Trong 6 năm đầu hoạt động theo mô hình mới, công ty làm ăn có lãi, đời sống người lao động được cải thiện đáng kể. Nhưng đến năm 2011, công ty bắt đầu mất cân đối về tài chính, do các đơn vị ký hợp đồng xây dựng công trình không trả đủ nợ và nợ kéo dài. Đầu năm 2013 từ 130 lao động, công ty giảm xuống còn 70 lao động, nhưng đồng lương, thu nhập của người lao động không ổn định, nhiều cán bộ, kỹ sư, người lao động xin nghỉ việc. Đến cuối năm 2015 công ty còn 38 lao động, cố gắng cầm cự vừa làm vừa đòi nợ cũ. Tuy nhiên, nợ cũ không đòi được mà còn chồng nợ mới. Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận cho biết: “Đến đầu năm 2016, khách hàng còn nợ công ty hơn 7 tỷ đồng, trong đó có 37 hợp đồng ký kết với các chủ đầu tư cấp tỉnh, cấp huyện sử dụng vốn ngân sách nhà nước, công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng… nhưng các đơn vị vẫn nợ công ty hơn 1,5 tỷ...

Do nợ bảo hiểm kéo dài nên quyền lợi của hàng chục lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn 20 lao động tham gia đóng bảo hiểm 10 năm, 15 năm đến 30 năm đã làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động gửi công ty để tìm việc làm mới hoặc xin nghỉ hưu trước tuổi… Song, nguyện vọng của đa số lao động không thực hiện được do công ty còn nợ bảo hiểm kéo dài. Nhiều lao động bức xúc đành nghỉ việc không có chế độ hưởng trợ cấp BHXH, BHTN, ốm đau, bệnh tật, thai sản. Nhất là số lao động đến tuổi nghỉ hưu, bị thiệt thòi quyền lợi hơn 3 năm vì công ty không đóng BHXH.

Khắc phục tình trạng nợ kéo dài, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, lãnh đạo công ty đã đề nghị Sở Tài chính có văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng vốn ngân sách xây dựng công trình xem xét, cân đối kinh phí để trả nợ cho công ty. Mặt khác, công ty cam kết với cơ quan BHXH trả một phần nợ để kết sổ cho người lao động xin nghỉ hưu trước tuổi… Đồng thời công ty tìm các dự án, công trình mới, tạo việc làm cho người lao động để có tiền trả nợ. Để giải quyết khó khăn về tài chính, ngoài sự nỗ lực của công ty cần có sự hỗ trợ của các ngành, địa phương liên quan và khách hàng.

NHẬT BẢO


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận: Nợ BHXH 44 tháng, mất khả năng thanh toán?