Phan Thiết: Số vụ buôn bán, người nghiện ma túy tăng

21/12/2016, 08:20

BT- Trong năm 2016, thành phố Phan Thiết đã có nhiều cố gắng tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp thường xuyên phối hợp tuyên truyền phong trào phòng, chống ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp; số vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy được phát hiện ngày càng tăng. Cụ thể trong năm 2016, Công an thành phố đã đấu tranh, truy bắt 96 đối tượng; khởi tố 55 vụ/63 bị can so cùng kỳ năm 2015 tăng 32 vụ/39 đối tượng, thu giữ 20 viên thuốc lắc; 23,1773 gam heroin; 68,6939 gam methamphetamine; 263,2356 gam cần sa khô; 2,799 gam ketamin; 163,2356 gam cỏ Mỹ và một số tang vật khác liên quan đến ma túy. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ. Nguồn ma túy vẫn do các đối tượng mua từ thành...

Số lượng người nghiện gia tăng, theo thống kê, đến nay có 362 người nghiện (đối với số có hồ sơ đăng ký, quản lý theo quy định), tăng 20 trường hợp so năm 2015. Số người nghiện các chất ma túy dạng thuốc phiện được vận động tham gia sử dụng thuốc thay thế methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Phòng khám đa khoa Mũi Né là 334 người, tăng 73 người so với năm 2015. Qua phân loại, phường trọng điểm loại 1 có 1 phường (Phú Hài); 7 phường loại 2 (Đức Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Mũi Né, Phú Thủy, Phú Trinh, Bình Hưng); 6 phường loại 3 (Hưng Long, Đức Nghĩa, Phú Tài, Hàm Tiến, Xuân An, Thanh Hải). Đối với 3 xã: Tiến Thành, Tiến Lợi, Phong Nẫm không nằm trong diện trọng điểm; riêng xã Thiện Nghiệp chưa phát hiện đối tượng nghiện ma túy. Trong số người nghiện dưới 30 tuổi chiếm tỉ lệ trên 80%, phần lớn số người nghiện không có việc làm hoặc việc làm không ổn định; để có tiền sử dụng ma túy, một số đối tượng ngoài việc mua bán đã thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản… qua đấu tranh khai thác có trên 60% đối tượng có liên quan đến ma túy. Nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp bị ảo giác (ngáo đá) đã có hành vi gây rối trật tự, gây thương tích cho người khác và chống người thi hành công vụ. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng ở địa bàn các huyện giáp ranh đưa ma túy đến Phan Thiết thuê các nhà nghỉ để lưu trú, tổ chức sử dụng và hoạt động mua bán.

Hiện nay, Phan Thiết đang phối hợp theo dõi, quản lý 334 người nghiện đang điều trị bằng methadone thay thế; đã cảm hóa giáo dục 213 thanh thiếu niên sau cai nghiện, tiến hành răn đe 147 đối tượng; vận động gia đình đưa 3 trường hợp nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện theo hình thức tự nguyện. Thực tế còn không ít đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến sử dụng ma túy hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, xác minh lập hồ sơ quản lý. 

L.M.C


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Số vụ buôn bán, người nghiện ma túy tăng