Tất bật chuẩn bị rau tết

09/01/2017, 10:32

BT- Hàng năm, mùa rau vụ tết luôn hứa hẹn đem lại lợi nhuận khá cho người nông dân. Vào những ngày này, người trồng rau trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm chút những luống rau xanh để phục vụ thị trường tết.

                
Nhổ cỏ, chăm sóc súp lơ chuẩn bị cho thị    trường tết.

Cứ vào khoảng tháng 10 âm lịch, nông dân lại tất bật chuẩn bị làm đất, xuống giống để trồng rau bán tết. Những ngày cuối năm, công việc của bà con nhiều hơn ngày thường. Đặc biệt năm nay, mưa bão bất thường làm nhiều vùng trồng rau bị mất mùa, người nông dân thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với sự chịu thương, chịu khó, ngay sau khi mưa lũ đi qua,  nông dân lại tiếp tục cải tạo, chăm sóc những mảnh vườn rau bị hư hại. Để giờ đây, những luống rau tơi tả ngày nào đã khoác lên mình một màu xanh ngát, chuẩn bị sẵn sàng cho dịp tết.

Đi dọc các tuyến đường lên xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) hay xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết), những ngày này nhiều ruộng rau, củ, đậu… đang vào độ tươi tốt. Đặc biệt, những ruộng súp lơ được người nông dân tập trung chăm sóc kỹ lưỡng để thu hoạch vào dịp tết. Theo nhiều nông dân tại đây, so với các loại rau cải, mùng tơi, đậu các loại… thì súp lơ là loại cây có giá trị kinh tế cao lại dễ tiêu thụ trong dịp tết.

Anh Hoàng Hải (thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm) cho biết, gia đình có hơn 1 sào súp lơ được trồng chuẩn bị cho tết. Trên diện tích này, quanh năm đều được trồng các loại rau khác nhau như cải, mùng tơi, nhưng cứ đến tháng 10 âm lịch là gia đình phải làm sạch đất để tập trung trồng súp lơ. Với kinh nghiệm hơn 20 năm theo nghề trồng rau, anh Hải chọn súp lơ để trồng vào dịp tết vì có giá trị kinh tế cao và dễ tiêu thụ. Gia đình anh chỉ để lại một khoảng nhỏ gieo trồng mùng tơi thu hoạch bán trong ngày. Theo anh từ thời điểm gieo giống, đến khi thu hoạch súp lơ từ 2,5 đến 3 tháng. Vừa nhanh tay nhổ cỏ xung quanh cây súp lơ, anh Hải chia sẻ thêm: Mọi năm, vào thời gian này gia đình đã bắt đầu thu hoạch súp lơ với giá bán tại vườn trung bình khoảng 5 - 6 ngàn đồng/bông. Ra chợ giá khoảng 10 ngàn đồng/bông. Tuy nhiên, do năm nay mưa nhiều nên hầu hết các ruộng súp lơ của người dân trong vùng đều bị thiệt hại nên hiện nay chưa có để bán. Chính vì vậy, có thể năm nay giá súp lơ sẽ cao hơn mọi năm. Cây súp lơ rất dễ bị sâu bệnh, hơn nữa khi gặp trời mưa sẽ bị thối bông. Nhằm đảm bảo rau an toàn, gia đình anh thực hiện phun xịt theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, thời điểm xịt thuốc cách thời gian ra bông khoảng 20 ngày.

Tết Nguyên đán đang gần kề, không khí tại các vùng trồng rau ở Hàm Hiệp, Phong Nẫm, Phú Long… lại nhộn nhịp hẳn lên. Những người nông dân trồng rau nơi đây luôn cần cù, chịu khó “một nắng hai sương” với niềm hy vọng được mùa, được giá để có một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật chuẩn bị rau tết