Thôn Rai đổi thay

24/02/2016, 08:36

BT- Trong những ngày Tết cổ truyền, bà con đồng bào dân tộc Rai thôn Suối Máu, xã Tân Hà, Hàm Tân đang hạnh phúc đón một mùa xuân mới no đủ trên làng quê đang có những đổi thay đi lên từng ngày.

Đi trên tuyến đường bê tông phẳng lì dẫn vào làng dân tộc Rai, thôn Suối Máu trong những ngày đầu xuân mới, ta cảm nhận nơi này giờ đã khác trước, bà con dân tộc đang hòa mình vào không khí ấm áp của ngày xuân cùng với đất trời. Không ngạc nhiên sao được khi mà chỉ 5 năm trước đây, người Rai ở thôn Suối Máu chỉ mừng vui trong dịp lễ hội riêng của cộng đồng dân tộc mình. Nhưng giờ đây, Tết Nguyên đán cũng được bà con rất náo nức đón xuân.

Thôn Suối Máu hiện có 139 hộ với 619 khẩu. Khác với ngày trước, bây giờ đồng bào thôn Suối Máu có cuộc sống sung túc nhờ họ biết định canh định cư, biết đoàn kết giúp nhau vốn, kinh nghiệm sản xuất, biết làm kinh tế. Bằng các nguồn vốn hỗ trợ, nhiều căn nhà tình thương đã được trao đến tay bà con và cơ bản đã xóa được nhà tạm bợ dột nát. Hầu hết gia đình nào cũng được cấp đất sản xuất, điện, nước phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt. Tỷ lệ hộ nghèo của bà con người Rai ở thôn Suối Máu nay đã  giảm đáng kể chỉ còn dưới 25%. Khoảng cách về nếp sống, nếp sinh hoạt giữa đồng bào Rai và người Kinh cũng dần thu hẹp. Minh chứng rõ nét nhất là phụ nữ Rai hôm nay đã vươn mình ra khỏi làng, theo học các lớp đào tạo nghề và có việc làm ổn định ở các công ty may Nhà Bè, may Hàm Kiệm, Công ty Tân Lộc Phát... còn đàn ông thì chăm lo nương rẫy. Sự phân công lao động có nhiều tiến bộ này, đã giúp nhiều gia đình Rai thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Khi đời sống kinh tế dần đi vào ổn định thì việc chăm lo cho sự học được quan tâm hơn. Trong năm 2015, cả thôn không có trường hợp học sinh bỏ học. Nếu như trước đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thôn xem như là vấn nạn thì nay đã giảm hẳn chỉ còn 2 trường hợp.

Hàm Tân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thôn Rai đổi thay