Xây dựng nông thôn mới: Nông thôn ngày càng thay da đổi thịt!

23/12/2016, 09:45

BT- Sau một số năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Bình Thuận đã dần “thay da đổi thịt”, đời sống, thu nhập của người dân  nâng lên.

                
Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Quý    đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện nông thôn mới đầu tiên

Một trong những kết quả nổi bật sau một số năm xây dựng nông thôn mới (NTM) ở  Phú Qúy là đón bằng đạt chuẩn huyện NTM đầu tiên của tỉnh. 5 năm trước khi xây dựng NTM, Phú Quý chỉ đạt 10 tiêu chí. Đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Bằng nguồn vốn của tỉnh, huyện và cộng đồng dân cư, Phú Quý tập trung xây dựng cơ sở vật chất thiết yếu để hoàn thành các tiêu chí NTM đã tạo nên hình hài về một huyện đảo có kinh tế phát triển. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng thương mại - dịch vụ, tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Khai thác hải sản vẫn được xem là chủ lực, từ đánh bắt nhỏ, đến nay Phú Quý là một trong những địa phương có hình thức khai thác hải sản bài bản so với cả nước. Có thể dễ dàng nhận thấy ở Phú Quý, đời sống vật chất - tinh thần của người dân nâng lên đáng kể. Thu nhập đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm khá so với trước đây.

 Lợi ích của nông thôn mới

Năm 2016, toàn tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 38 xã, chiếm 39,58% tổng số xã. Thời gian qua, chính quyền các địa phương đã vận động người dân “góp sức” cùng Nhà nước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 1.500 km đường giao thông mới và hàng trăm ngôi trường, chợ, thôn xóm mới... “mọc” lên. Nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ mới xuất hiện, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc. Đơn cử, xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) là 1 trong 8 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh năm 2014. Vốn là xã thuần nông, đa phần là trồng thanh long, khi  thanh long được giá, cho hiệu quả kinh tế cao, người dân chủ động góp vốn làm đường thôn, đường xóm, tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản đến nơi tiêu thụ... Kết quả xây dựng NTM qua các năm qua đã tạo ra những “điểm sáng”, hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa, gắn với phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi và các thiết chế văn hóa, giáo dục, làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn, tạo ra không gian sống, lao động sản xuất và hưởng thụ vật chất văn hóa, tinh thần tốt hơn cho người dân…

Thanh Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới: Nông thôn ngày càng thay da đổi thịt!