Mùa kiệu “đắng” ở Sơn Mỹ

09/01/2017, 10:41

BT- Chưa năm nào người dân trồng kiệu ở Sơn Mỹ (Hàm Tân) lại thất bát như năm nay. Liên tục các cơn áp thấp nhiệt đới dồn dập vừa qua đã khiến diện tích hơn 35 ha kiệu tết của bà con nông dân trong xã bị thối rễ, nhỏ củ, vàng lá và phát sinh nhiều sâu bệnh.

                
Ảnh minh họa

Anh Bùi Thanh Phong ở thôn 3, xã Sơn Mỹ được xem là người trồng kiệu thâm niên nổi tiếng của vùng Sơn Mỹ, vì kiệu anh chăm luôn đạt năng suất và giá cao do củ chắc đẹp và thơm nồng. Chỉ với 1 ha canh tác hàng năm, kiệu tết mang lại lãi ròng cho gia đình anh hơn 100 triệu đồng. Hơn 10 năm gắn bó với nghề trồng kiệu tết, anh Phong cùng gia đình luôn đón những cái tết đầm ấm và khang trang. Nhưng năm nay, kiệu không còn thơm nồng mà trở nên mặn đắng.

Năm nay, dù thường xuyên bám đồng từ sáng sớm đến chiều tối để chăm sóc vườn kiệu, nhưng anh Phong vẫn không thể cứu vãn được tình hình. Chỉ còn 10 ngày nữa là phải xuất bán kiệu theo hợp đồng, nhưng củ kiệu vẫn còn non, èo ọt.

Không chỉ riêng anh Phong mà hàng chục hộ gia đình trồng kiệu trên địa bàn xã Sơn Mỹ phải nếm mùa kiệu đắng. Theo ông Nguyễn Công Mỹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã, những năm trước toàn xã chỉ canh tác 30 ha kiệu, đạt năng suất trên 300 tấn và có nguồn thu hơn 10 tỷ đồng. Nhưng năm nay, với diện tích 35 ha canh tác, nông dân trồng kiệu toàn xã phải gánh lỗ trên 700 triệu đồng. Theo tính toán, 1 ha kiệu tính cả giống, phân và công phải đầu tư trên 250 triệu đồng, nhưng với năng suất kiệu như hiện nay chỉ đạt 7 tấn/ha, với giá bán 33 ngàn đồng/kg, nông dân chỉ thu được xấp xỉ 230 triệu đồng. Vị chi lỗ 20 triệu đồng/ha.

Còn hơn 2 tuần nữa là chấm dứt mùa kiệu tết, bà con nông dân Sơn Mỹ đang trông chờ giá kiệu nhích lên trên 40 ngàn đồng/kg mới mong lấy được vốn đầu tư và công sức đã bỏ ra trong suốt nhiều tháng qua.

H.Tân


Related articles

(0) Comments
Focus
Đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Sau 24 giờ xảy ra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an cùng với sự hỗ trợ, cung cấp thông tin của quần chúng nhân dân, Công an đã truy bắt thành công đối tượng thực hiện vụ cướp là Thái Văn Trường. Ngay khi nhận được thông tin bắt giữ đối tượng, Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh đang đi công tác đã điện chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong việc điều tra phá án.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa kiệu “đắng” ở Sơn Mỹ