Trung Quốc thu giữ thiết bị ngầm không người lái của Mỹ ở Biển Đông

17/12/2016, 09:13

Phía Mỹ ngay lập tức lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh trả lại thiết bị ngầm vừa thu giữ.

Hải quân Trung Quốc vừa thu giữ một thiết bị ngầm không người lái do một tàu hải dương học của Mỹ triển khai ở vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như thế này giữa Mỹ và Trung Quốc.

                
      
         Một thiết bị ngầm của Mỹ. (Ảnh minh họa: USNavy)

Phía Mỹ ngay lập tức lên tiếng phản đối hành động này qua các kênh ngoại giao chính thức và yêu cầu phía Trung Quốc ngay lập tức trả lại thiết bị vừa thu giữ.

Reuters dẫn lời quan chức giấu tên Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16/12 cho biết, vụ việc xảy ra ở khu vực phía Tây Bắc vịnh Subic của Philippines hôm 15/12, khi tàu hải dương học Mỹ USNS Bowditch đang định thu hồi lại thiết bị ngầm không người lái (UUV) của họ.

Quan chức Mỹ khẳng định, thiết bị ngầm không người lái này hoạt động hợp pháp trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông, trên đó ghi rõ dòng chữ bằng tiếng Anh rằng đây là tài sản của Mỹ. Đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển của Hải quân nước này, song do công ty tư nhân điều hành.

Vụ việc lần này sẽ làm gia tăng thêm những quan ngại của cộng đồng quốc tế về sự việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông, bao gồm hoạt động quân sự hóa các tiền đồn ở đây.

Giới quan sát cho rằng, vụ việc có thể sẽ châm ngòi căng thẳng giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố trên trang mạng cá nhân rằng sẽ cứng rắn với những hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hiện giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên.

Diệu Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thu giữ thiết bị ngầm không người lái của Mỹ ở Biển Đông