Không vì cơ cấu mà xem nhẹ chất lượng

24/02/2016, 08:35

BT- Ngày 22/5 tới đây, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp. Đây là một hoạt động chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 2016. Theo thời gian thì không đầy 3 tháng nữa, công việc còn rất bề bộn, đặc biệt là tổ chức các hội nghị hiệp thương, để giới thiệu những ứng cử viên sáng giá nhất. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, việc cơ cấu thành phần đại biểu vô cùng quan trọng, nhưng đã là đại biểu thì phải có trí tuệ, có bản lĩnh và hết lòng vì dân vì nước, kiên quyết không để dân bầu những người không xứng đáng.

Muốn có đại biểu hết lòng vì dân vì nước, thì phải tìm ra những con người có đức có tài. Đại biểu có đức có tài ở giai đoạn hiện nay, phải là người có tri thức, nắm chắc pháp luật, am tường thực tiễn cuộc sống, có uy tín với nhân dân. Phải biết chất vấn và phản biện, từ đó tạo ra một Quốc hội mạnh, đủ tầm vóc trí tuệ, giải quyết được những vấn đề hệ trọng của đất nước. Chúng ta đã có kinh nghiệm chọn người tài - đức ứng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII rất thành công, thì lần này với Quốc hội và HĐND các cấp chúng ta cũng sẽ làm tương tự. Cử tri sẽ không hài lòng với những đại biểu do mình bầu ra, mà không biết chất vấn, hoặc chỉ nói theo ý của người khác, hoặc suốt phiên họp không có ý kiến nào.

Hiện nay tại các phiên chất vấn của Quốc hội và HĐND tỉnh đã được truyền hình trực tiếp, nhân dân rất chăm chú theo dõi, bên cạnh một số đại biểu đưa ra chất vấn sắc sảo, vẫn còn không ít đại biểu suốt phiên họp không có ý kiến nào, khiến người dân không hài lòng. Có đại biểu chỉ gặp cử tri theo lịch tiếp xúc, ngoài ra ít khi xuống cơ sở để gặp gỡ người dân. Đó là những hạn chế mà các đại biểu cần phải khắc phục. Việc cơ cấu thành phần đại biểu là vô cùng quan trọng, tức là phải có các tổ chức chính trị xã hội, có đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu là nữ giới, người ngoài Đảng, các doanh nhân.... Chính các đại biểu này cũng phải thấy được vinh dự và trách nhiệm mà cử tri giao cho, để từ đó ra sức học tập, nâng cao trách nhiệm, để cùng Quốc hội ban hành những chủ trương và quyết sách đúng đắn. Thời gian từ nay cho đến ngày bầu cử đã rất gần, mọi việc phải khẩn trương, chu đáo. Tất cả phải hướng tới chất lượng đại biểu Quốc hội một cách tốt nhất. Việc bảo đảm cơ cấu, thành phần của Quốc hội, HĐND các cấp là quan trọng, nhưng dứt khoát không vì chạy theo cơ cấu, mà đưa vào bầu những đại biểu không xứng đáng. Đó là kỳ vọng của cử tri cả nước và trong tỉnh.

PHAN CAO THÔNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không vì cơ cấu mà xem nhẹ chất lượng