Nông dân Mũi Né mất mùa xoài tết

27/12/2016, 09:45

BT- Nhiều nhà vườn trồng xoài ở khu phố Long Sơn (Mũi Né - Phan Thiết) đang lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, khi vụ xoài tết bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi thời tiết trong thời gian qua.

                
Ông Tiến xót xa khi thất thu vụ xoài tết.

Đứng bần thần bên diện tích 1 ha xoài cát của gia đình vẫn tươi xanh nhưng bông xơ xác, có cành chỉ còn lại cuống, ông Nguyễn Thọ Tiến ở KP Long Sơn buồn bã nói: “Mưa gì mà kéo dài gần cả tháng làm sao xoài đậu trái cho được. Tưởng qua 23/10 (âm lịch) là hết mưa, ai dè…”. Ông Tiến là một trong những nông dân khá nhạy bén khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để cho cây xoài ra hoa thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán với năng suất cao trong nhiều năm qua. Tính riêng dịp tết 2016, gia đình ông thu lãi gần 100 triệu đồng. “Xoài trái vụ có giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với xoài chính vụ. Tuy nhiên, để xử lý được xoài trái vụ không đơn giản, yêu cầu thời tiết phải nắng ráo, ít gió, không mưa lớn thường xuyên… Vào đầu tháng 10 (âm lịch), nhìn những cây xoài trắng bông, tôi đang mừng thầm hứa hẹn tết năm nay sẽ thu nhập khá, nhưng không ngờ ít ngày sau mưa dầm kéo dài khiến trái non rụng hết”, ông Tiến xót xa nói.

Tại vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ngọc cùng khu phố, hơn 2 ha xoài cát cũng không đậu được trái nào khi cây ra hoa đúng vào đợt mưa. Ông Ngọc chia sẻ: “Tôi gắn bó với giống xoài này gần chục năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên phải chịu cảnh trắng tay. Mọi năm khi xử lý xoài ra hoa cũng gặp trời mưa và có bị ảnh hưởng nhưng còn vớt vát được. Riêng năm nay do thời gian mưa quá dài, thuốc xịt để giữ trái cũng không có tác dụng gì”.

Toàn khu phố Long Sơn có 45 ha xoài với 63 hộ tham gia trồng. Mặc dù giống xoài cát có nguồn gốc từ Tiền Giang này mới được thay thế cây dừa từ năm 2001 đến nay, nhưng nhờ thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và nguồn nước ngầm phong phú nên xoài cát Long Sơn phát triển tốt, được rất nhiều người tìm mua bởi kích cỡ trái lớn, mùi thơm, vị ngọt thanh, khi chín quả có màu vàng tươi, để được lâu hơn những quả xoài trồng ở vùng khác trong tỉnh. Cây xoài đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, nuôi con ăn học, có của ăn của để. Ông Trần Chí Tạo - Chủ tịch Hội Nông dân phường Mũi Né cho biết: Thời tiết năm nay diễn biến thất thường khiến tỷ lệ xoài đậu quả để bán dịp tết thấp, 95% diện tích xoài ở Long Sơn mất trắng. Để có thêm thu nhập, nhiều hộ phải kiếm việc làm thời vụ ở các công trình xây dựng, đi biển.

Cùng với dừa và đu đủ, xoài là trái cây được nhiều gia đình chọn để cúng trong dịp tết với mong muốn “vừa đủ xài”, nhưng năm nay nhiều vùng trồng xoài mất mùa, các nhà vườn dự báo giá xoài Tết Đinh Dậu sẽ tăng cao.

Thùy Linh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân Mũi Né mất mùa xoài tết