Dịch vụ đổi tiền mới ngày càng công khai

09/01/2017, 10:52

BT- Tết đang đến gần, đây là thời điểm nhiều người có nhu cầu đổi tiền để mừng tuổi, đi lễ chùa đầu năm, do đó hoạt động trao đổi tiền lẻ, tiền mới ngày càng rầm rộ.

                
Trang quảng cáo dịch vụ đổi tiền trên    facebook.

Không khó để tìm một địa chỉ chuyên đổi tiền mới, tiền lẻ trên các mạng xã hội hiện nay. Không ngại cung cấp số điện thoại công khai, địa chỉ, những facebook có tên miền như “dịch vụ đổi tiền mới TPHCM”, “Đổi tiền mới, tiền lẻ TPHCM”, “Đổi tiền mới, tiền lẻ Pacific”… được nhiều người ghé thăm, tìm hiểu có ý định đổi tiền. Năm nay, tiền mệnh giá từ 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng được nhiều người quan tâm. Trong khi đó, loại tiền để đi lễ chùa đầu năm như 200 đồng, 500 đồng và 1.000 đồng có phí đổi rất cao. Năm nào cũng thế, hoạt động đổi tiền lẻ, tiền mới luôn sôi động. Tuy nhiên, những năm gần đây, dịch vụ này rầm rộ hơn, công khai hơn và xuất hiện với nhiều hình thức mới như mua bán qua điện thoại, qua mạng và dịch vụ vận chuyển qua xe ô tô.

Liên hệ với số điện thoại 090680… được cung cấp trên mạng để ngỏ ý đổi tiền lẻ số lượng lớn, chúng tôi được người phụ nữ tên Mai, xưng là chủ tiệm vàng ở quận Tân Phú (TP.HCM) cung cấp phí cho từng loại tiền: mệnh giá 500 đồng, phí là 120%, mệnh giá 2.000 – 5.000 đồng, phí 20%, 10.000 – 20.000 đồng phí 10%, 50.000 – 100.000 đồng phí 8%. Khi chúng tôi lo lắng tiền giả thì người phụ nữ đon đả: “Đảm bảo 100% tiền thật em nhé. Nếu em đổi số lượng nhiều, trên 20 triệu đồng, chỉ cần chuyển khoản trước 20% phí, số còn lại em sẽ trả trực tiếp cho người giao hàng”. Chị này cho biết thêm, với mệnh giá càng nhỏ, phí đổi càng cao vì rất hiếm. Tại những trang facebook này, hình ảnh tiền nhiều mệnh giá với số lượng lớn được trưng ra khá hấp dẫn, lấy lòng tin từ nhiều người.

Thời điểm cuối năm, nhu cầu đổi tiền rất lớn, do đó nhiều người đã lợi dụng việc này móc nối với cán bộ ngân hàng đổi tiền sau đó đổi lại cho người dân để hưởng hoa hồng. Trên thực tế, nhiều ngân hàng vẫn thực hiện đổi tiền lẻ theo quy định song một số nhân viên ngân hàng cho hay, khá ít người dân đến đổi tiền lẻ, vì họ ngại và có thể sợ mất thời gian. Thông thường, việc đổi tiền lẻ tại ngân hàng sẽ hết sớm trước ngày 15 âm lịch để ngân hàng tất toán các khoản cuối năm. Nếu có nhu cầu đổi tiền mới, người dân cần tìm đến địa chỉ tin cậy, liên hệ trực tiếp với ngân hàng địa phương, tránh đổi phải tiền giả lại mất phí cao.

Trước tình hình đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng trước, trong và sau Tết Nguyên đán tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Ngoài ra, nghiêm cấm cán bộ NHNN, các tổ chức tín dụng lợi dụng tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch (kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…). Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm.

 M.V


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch vụ đổi tiền mới ngày càng công khai