KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2016)

22/12/2016, 07:44

Sâu nặng nghĩa tình quân dân

BT- Như một lời hẹn, cứ đến tháng 12, những người lính Bộ đội Cụ Hồ lại háo hức về với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm nay, những quân nhân ấy tiếp tục trở về La Dạ (Hàm Thuận Bắc) - căn cứ Nam Sơn trung dũng, địa danh trở thành niềm tự hào về lòng kiên trung đánh giặc giữ nước trong cuộc kháng Pháp, chống Mỹ...

Trước hôm về La Dạ, Trung tá Phạm Văn Soái - phụ trách Ban Dân vận (Bộ CHQS tỉnh) nói với tôi “Đường đi La Dạ nhiều đoạn khó đi nên chúng ta phải đi sớm để kịp giờ, hơn nữa mình không nên để bà con chờ đợi”. Đúng 5 giờ sáng, đoàn xe chở các y, bác sĩ của lực lượng vũ trang và các đơn vị trong tỉnh bắt đầu lăn bánh. Đến nơi là lúc trời vừa sáng, dù vậy đông đảo bà con đã có mặt từ sớm. Vừa bước xuống xe, những thành viên trong đoàn liền nhận được những cái ôm, bắt tay thân tình từ cán bộ, nhân dân nơi đây như những người bạn, đồng đội lâu ngày mới có dịp gặp nhau. La Dạ là xã vùng cao, có 4 thôn, trong đó có 3 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số, 1 thôn xen ghép. Do ở vùng cao nên đời sống bà con gặp không ít khó khăn, việc tiếp cận các dịch vụ y tế bởi vậy có phần hạn chế. Xã có 878 hộ/3.525 khẩu, chủ yếu là đồng bào K’ho, nhưng hộ nghèo chiếm đến 43%, hộ cận nghèo chiếm hơn 23%. Vì thế, khi biết có bộ đội về khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, bà con rất phấn khởi. Gia đình ông Bờ Đam Đem, Sam Bốn, Bờ Rông Xiêu… khi hay tin cũng tạm dừng việc thu hoạch đậu đen, đến nhà sinh hoạt cộng đồng xã để được bác sĩ bộ đội khám bệnh.

Không chỉ tổ chức khám tập trung, với những người già yếu, đi lại không thuận tiện, đoàn công tác đã đến tận nhà khám và điều trị bệnh nên bà con rất vui và cảm động. Trong đó, có ông Bờ Rông Xim, nay đã 65 năm tuổi Đảng, ông là người đầu tiên của xã La Dạ được kết nạp Đảng; hay ông Hà Minh Đậu, nguyên là du kích Ba Tơ… nay tuổi các ông đều đã cao, đi lại khó khăn. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, đoàn công tác còn tặng hơn 200 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nhằm chia sẻ khó khăn, giúp bà con có sức khỏe tốt để vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Cùng với hoạt động thăm, khám bệnh, tặng quà, lực lượng vũ trang tỉnh còn phối hợp với đoàn viên thanh niên, các em học sinh xã La Dạ tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Những ca khúc cách mạng hòa cùng bài ca, điệu múa truyền thống của đồng bào một lần nữa được vang lên giữa núi rừng Nam Sơn càng làm cho nghĩa tình quân dân thêm gắn bó keo sơn.

Ông Bờ Đam Vươm - Bí thư Đảng ủy xã La Dạ, cho biết: “Đảng bộ và nhân dân xã rất cảm động khi bộ đội không quản ngại khó khăn về khám bệnh rất tận tình, chu đáo. Bởi vậy, bà con rất tin và quý bộ đội, bất cứ phong trào nào bộ đội phát động đều được bà con tích cực hưởng ứng, do đó xã luôn được cấp trên đánh giá cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương”. Được biết, hoạt động về nguồn được Bộ CHQS tỉnh thực hiện thường xuyên (mỗi năm từ 3 đến 5 lần). Đây là tình cảm, trách nhiệm, thể hiện sự tri ân của những người lính Bộ đội Cụ Hồ hôm nay đối với thế hệ cha anh, vùng căn cứ kháng chiến năm xưa. Qua đó, vun đắp thêm tình đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

LÊ PHÚC. ẢNH: DUY THỈNH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2016)