Hồng Phong, Hòa Thắng: Bắt đầu giải bài toán có nước

05/01/2017, 09:12

BTO - Sau 3 - 4 năm xây dựng, vào ngày cuối cùng của năm 2016, hệ thống bơm nước từ sông Lũy lên khu Lê đã vận hành thử. Không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra, ngay cả chuyện mọi người lo nhiều nhất là nước có thể phun xịt ra tứ phía ở các đoạn khớp nối với nhau. Không dừng ở trạm bơm cấp 1, nước được bơm lên trạm bơm cấp 2, tức lên độ cao khoảng 100m cũng thuận lợi nên chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận) lẫn đơn vị thi công gói thầu (Công ty CP bơm Hải Dương) đều thở phào. Lần đầu tiên, nước sông Lũy được xâm nhập lên vùng đất cát đỏ 2 xã trung tâm của khu Lê là Hồng Phong, Hòa Thắng. Điều này đánh dấu bước ngoặt từ chỗ nơi nổi tiếng khan nước nhiều đời nay, bây giờ đã có nước. Còn chuyện có nước nhiều hay ít, điều đặn hay bị ngắt quãng theo mùa thì còn tùy thuộc nhiều thứ khác. Và điều quyết định để các xã trên luôn có nước thì rất cần sự ra đời của hồ Sông Lũy, công trình đóng vai trò điều hòa nguồn nước cho cả khu vực phía Bắc tỉnh chứ không...

         

Vấn đề trên đã được nói đến rất sớm, ngay từ khi công trình chuyển nước lên khu Lê được khởi công. Lúc đó, giá điện đang tung tẩy, chỉ cần nghĩ cảnh nước được bơm qua 2 trạm bơm cấp 1, cấp 2 trước khi dẫn dòng về các cánh đồng của 2 xã là người người đã nghĩ ngay đến chuyện giá nước sẽ cao. Nước vốn đã quý ở vùng hạn, lên được tới đây càng quý bội phần, vậy trồng cây, con gì đây? Chưa có ai dám đề nghị, đề xuất rõ ràng những cây con gì, ngay cả chính quyền 2 xã, vì trước hết nước chưa về tới nơi và sau nữa trồng, nuôi gì cũng tùy thuộc hoàn toàn vào nhu cầu thị trường từng lúc. Còn nhớ, lúc du lịch Hàm Tiến – Mũi Né đang buổi đầu phát triển, tuyến đường kết nối vùng du lịch này với Hòa Thắng, Hồng Phong mở ra, các nhà khoa học nghiên cứu nguồn nước của khu Lê đã trầm trồ. Rằng khi có nước 2 xã này nên trồng rau, trồng hoa bán cho các resort, cung cấp cho TP.Phan Thiết trong bối cảnh đất nông nghiệp của thành phố bị đô thị hóa hết; nên nuôi đà điểu để tạo dịch vụ cho khách du lịch vui chơi… Sự bày tỏ ấy có còn giá trị đến thời điểm này không, thật không biết được, vì đâu có triển khai mô hình nào trên thực tế để xác định nguyên nhân thất bại hay thành công.

Trong thời gian công trình tiến gần đến ngày hoàn thành, tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri các cấp, người dân ở 2 xã này đều có cùng băn khoăn về giá nước bao nhiêu và sẽ trồng cây con gì để mang lại hiệu quả. Đại biểu nào trả lời được, thậm chí ngay cả khơi gợi cũng ngại, vì chính người hỏi là những lão nông tri điền. Nhưng qua cách hỏi ấy thấy rõ họ đang lúng túng trong đoán định nhu cầu thị trường, cũng như lo lắng trong dùng nước như thế nào để không phí từng giọt. Tinh thần của nhân dân như thế. Và thời gian trước Tết Đinh Dậu này, công trình bơm  nước lên khu Lê chính thức vận hành. Sau tết, bài toán giá nước, trồng nuôi cây con gì ở đây phải được chính thức giải một cách hợp lý để người dân có trọn được niềm vui có nước.

Hảo Chi


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Phong, Hòa Thắng: Bắt đầu giải bài toán có nước