Trình giấy chứng minh nhân dân khi mua vé xem phim

05/01/2017, 09:14

BT - Từ đầu năm 2017, Bảng tiêu chí phân loại phổ biến phim theo độ tuổi được áp dụng trên toàn quốc, với 4 mức độ dành cho các khán giả gồm: phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng (viết tắt là P); phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 13 tuổi (C13), phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi (C16); phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 18 tuổi (C18).

Cách phân loại trên dựa theo những tiêu chí được quy định như: chủ đề phim, nội dung phim, ngôn ngữ, mức độ và số lượng các cảnh quay bạo lực, khỏa thân, quan hệ tình dục, việc sử dụng các chất gây nghiện, ma túy, các cảnh quay kinh dị, ngôn ngữ thô tục…

Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện sẽ trực tiếp thẩm định và phân loại các bộ phim trước khi trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Các hệ thống rạp chiếu phim sẽ buộc phải đánh dấu cách thức phân loại và đảm bảo người xem đúng theo nhóm đối tượng quy định này.

Theo anh Thái Vĩnh Nghi, quản lý hệ thống rạp Lotte Cinema Phan Thiết: trước khi có bảng tiêu chí mới thì các bộ phim được phân thành 2 loại là P và C16 (cấm khán giả dưới 16 tuổi). Nhân viên bán vé và kiểm soát vé đa số dựa vào phán đoán ngoại hình xem có đúng độ tuổi hay không. Việc buộc xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân là rất hiếm. “Nếu áp dụng đúng theo bảng tiêu chí mới, sẽ rất khó phân biệt khán giả ở độ tuổi từ 16 đến 18, chưa kể việc khán giả có thể nhờ người đúng độ tuổi mua hộ”.

Trao đổi với nhiều bạn đang chờ đến lượt xem phim, nhiều khán giả cũng cho rằng việc phải trình giấy chứng minh nhân dân là rất phiền phức. “Tụi em rất thích thú với các bộ phim, nhưng mua vé buộc phải xuất trình CMND xem có đúng tuổi hay không, thì gần như cảm hứng xem phim xuống đi vài phần”.

Theo anh Nghi: Cách tốt nhất để thực hiện tốt điều này chỉ có thể là tăng cường ý thức của người xem phim và các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con cái. Thông qua các biểu ngữ, pano, áp phích tại các hệ thống rạp, các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng, quảng cáo của rạp nhằm hướng các đối tượng khán giả khác nhau đến đúng các thể loại phim phù hợp. Các gia đình cũng nên có cách hướng dẫn, giáo dục tốt để các bạn nhỏ trong việc lựa chọn phim.

Việc được xem phim phù hợp với từng lứa tuổi sẽ góp phần tránh những tác hại xấu từ phim ảnh ảnh hưởng đến quá trình phát triển của giới trẻ theo từng giai đoạn phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để hướng các nhà sản xuất phim có sự đầu tư cho từng đối tượng ưu tiên, thị trường phim ảnh cũng sẽ có sự phân khúc rõ ràng.

Đ.Hậu


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trình giấy chứng minh nhân dân khi mua vé xem phim