Dự án titan Mũi Đá 2 đe dọa sản xuất nông nghiệp

15/12/2016, 09:17

BT- Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản gởi Sở Tài nguyên và Môi trường liên quan đến dự án khai thác quặng sa khoáng titan - zircon khu vực Mũi Đá 2, xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, khi sở này có văn bản báo cáo về việc ngày 25/11/2016 Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có văn bản liên quan về cấp phép khai thác quặng sa khoáng titan - zircon khu vực Mũi Đá 2.

                
Vùng rau sạch Phú Long.

Cách đây khoảng 4 tháng, Báo Bình Thuận có phản ánh về việc Công ty Cát Tường xin sử dụng nước ngầm khai thác titan tại dự án ở khu vực Mũi Đá 1 (giáp ranh giữa thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc và phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) và UBND tỉnh không chấp nhận vì đe dọa đến mạch nước ngầm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trở lại dự án khu vực Mũi Đá 2, của Công ty TNHH Khoáng sản Đất Quảng Bình Thuận thì cũng tiếp giáp với khu vực phường Phú Hài (Phan Thiết) và thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc). Theo Chủ tịch UBND tỉnh, qua thực tế tình hình khô hạn và địa hình của một số khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác titan trên địa bàn tỉnh; Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến tại Thông báo số 76-TB/VPTU ngày 27/7/2016, trong đó nêu rõ: “Không chấp thuận việc đầu tư dự án khai thác titan khu vực từ phường Phú Hài đến thị trấn Phú Long. Nguyên nhân là Bình Thuận nằm trong vùng khô hạn, do đó điều kiện ràng buộc của việc chấp thuận các dự án khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh là không được phép khai thác nước từ nguồn nước ngầm, nước từ các suối, ao, bàu, hồ; để nguồn nước này tập trung phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và ngăn ngừa nhiễm mặn. Các chủ đầu tư muốn khai thác sơ tuyển quặng sa khoáng titan phải hợp đồng với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh để được cung cấp nước”. 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh mới đây, Ban Kinh tế Trung ương đã có tờ trình gửi Ban Bí thư, báo cáo hiện nay tỉnh Bình Thuận đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu gây ra hạn hán kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Ngoài ra, quá trình quy hoạch, tổ chức khai thác titan cũng làm cạn kiệt nguồn nước ngọt của tỉnh. Với đặc điểm hoạt động khai thác titan cần sử dụng nhiều nước, phần lớn các khu vực quy hoạch khai thác titan hiện nay đều nằm dọc ven biển, có nguồn nước hạn chế, càng nhiều khu vực được quy hoạch, cấp phép khai thác titan với công nghệ dùng nước để khai thác thì nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và canh tác của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Qua đó, Ban Kinh tế Trung ương kiến nghị Ban Bí thư chỉ đạo Ban Cán sự đảng Chính phủ tạm dừng các dự án khai thác, chế biến titan đang hoạt động trên địa bàn tỉnh và tổ chức kiểm tra toàn diện các dự án khai thác, chế biến titan này để xử lý các sai phạm và hướng dẫn thực hiện tốt các quy định về khoáng sản, môi trường, tài nguyên nước và đất đai. Đồng thời rà soát, sửa đổi Quyết định số 1546/QĐ-TTg ngày 3/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét tới năm 2030, đảm bảo quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản titan; trong đó, cần xem xét các dự án nằm dọc ven biển, có địa hình cao so với các dự án, khu dân cư xung quanh, khả năng cung cấp nước cho hoạt động khai thác rất khó khăn; an toàn khu vực mỏ không cao khi đi vào hoạt động để đưa các khu vực này vào khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia. Ngày 24/11/2016, UBND tỉnh cũng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp với địa phương tham mưu điều chỉnh lại quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét tới năm 2030 theo Quyết định số 1546 của Thủ tướng cho phù hợp với thực tế hiện nay. 

Do Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác titan, vì có nguy cơ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, môi trường nước, cảnh quan, vùng sản xuất rau sạch; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường nắm chắc các ý kiến của Ban Kinh tế Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nêu trên và các nội dung đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành Trung ương trong thời gian qua để tham mưu giải quyết trường hợp dự án khai thác quặng sa khoáng titan - zircon khu vực Mũi Đá 2, đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định; phản ánh đúng tình hình thực tế của dự án, các khó khăn, mâu thuẫn... (cần thiết làm việc thêm với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổng cục thuộc bộ). Trên cơ sở đó, nêu rõ quan điểm về dự án là dừng hoặc trong khi chưa rà soát, điều chỉnh quy hoạch titan thì chưa cấp phép khai thác.                        

Phúc Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án titan Mũi Đá 2 đe dọa sản xuất nông nghiệp