Đảo Trường Sa – xứng danh đơn vị anh hùng

03/01/2017, 08:33

BT - Trường Sa – nơi hàng ngày phải đối mặt với vô vàn phong ba, bão tố nhưng trước sau vẫn vững chãi, kiên trung giữa 4 mùa sóng vỗ. Trong chuyến công tác vừa qua, tôi có dịp ra thăm đảo Trường Sa – “thủ đô” của quần đảo Trường Sa.

         
   

         

            Đại tá Trần Thanh Đức – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà của tỉnh    cho người dân đảo Trường Sa.

Chẳng biết từ bao giờ, lý do gì mà tên gọi đảo Trường Sa được mọi người nhắc đến bằng cụm danh từ khác: ““Thủ đô” Trường Sa, hay Trường Sa lớn”. Nhưng ngược về lịch sử, rõ ràng nơi đây đã từng in dấu ấn của những con tàu thuộc Đoàn tàu Không số trên con đường huyền thoại Hồ Chí Minh năm xưa để chi viện vũ khí, trang bị cho chiến trường, chia lửa với miền Nam ruột thịt. Từ Cam Ranh (Khánh Hòa) khi vượt 254 hải lý về phía Đông Nam, ta sẽ thấy đảo Trường Sa nổi lên như một pháo đài sừng sững kiên trung giữa biển Đông,  là đảo lớn nhất trong cụm đảo Trường Sa với diện tích gần 44 ha, nhìn từ xa đảo như một tam giác vuông.

Nơi đây mùa khô bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau. Khu vực biển quanh đảo có nguồn hải sản phong phú, giá trị dinh dưỡng cao, thu hút nhiêu tàu đánh bắt cá xa bờ của ngư dân Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Phú Yên đến khai thác, đánh bắt. Chính điều kiện trên đã làm cho mảnh đất này in đậm những dấu vết của người Việt xưa. Những phát hiện khảo cổ năm 1995 của Viện Khảo cổ học Việt Nam là căn cứ lịch sử và pháp lý đanh thép để khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa là của Việt Nam. Từ đó càng củng cố lòng tin, sức mạnh cho những người lính giữ đảo quyết tâm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng mà ông cha ta để lại.

Trong cuộc tổng tấn công nổi dậy mùa Xuân năm 1975 của quân và dân ta, sau trận đánh giải phóng đảo Song Tử Tây ngày 14/4/1975,  9 giờ sáng 29/4/1975, phân đội chiến đấu cuối cùng của Lữ đoàn 126 đã đổ bộ làm chủ đảo Trường Sa. Từ đó, đảo Trường Sa nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung bước vào thời kỳ lịch sử mới – thời kỳ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trao đổi với phóng viênbáo Bình Thuận, Trung tá Đỗ Thế Tuyến – Chỉ huy trưởng Đảo Trường Sa, cho biết: Những năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng và nhân dân trên đảo đã không ngại hy sinh, gian khổ, chủ động khắc phục khó khăn, trên dưới một lòng lập được nhiều thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, đảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo vệ vững chắc đảo, khu vực biển được phân công trong mọi tình huống. Trong điều kiện khó khăn, nhưng đảo vẫn tăng gia sản xuất được 12.050 kg rau xanh, 2.250 kg cá, 2.832 kg thịt các loại,… để đưa vào bữa ăn, nâng cao đời sống cho quân dân trên đảo. Ngoài ra, đảo còn khám, điều trị, cấp cứu cho 2.332 ca, trong đó quân 882 ca, dân trên đảo và ngư dân 1.450 ca, cùng hàng ngàn lít nước ngọt. Những việc làm giản dị của cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa đã góp phần củng cố, xây đắp tình đoàn kết quân dân, giúp ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường, sát cát cánh cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trải qua 41 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trường Sa được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp trong quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1985, đảo được Nhà nước tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được tặng Huân chương hạng nhất, nhì, ba vào các năm 1982, 2001, 2006. Hàng năm, đảo luôn giữ vững là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Quân chủng, Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn 146.

Lê Phúc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo Trường Sa – xứng danh đơn vị anh hùng