Giáo họ Phương Lạc (Hàm Thuận Bắc): Đoàn kết, yêu thương và chia sẻ

23/12/2016, 09:47

BT- Giáo họ Phương Lạc (Giáo xứ Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc) có 174 giáo dân. Ngành nghề sản xuất chính là trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi, một số ít làm nghề kinh doanh.

                
Giáo xứ Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc).    

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, cách đây 6 năm, giáo họ đã tập trung xây dựng “Giáo họ Phương Lạc an toàn - đoàn kết - văn hóa”, do Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Ma Lâm làm trưởng ban. Đến nay, Giáo họ Phương Lạc luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt các nội dung “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; thường xuyên nhắc nhở nhau phòng, chống trộm cắp, quản lý tài sản của gia đình. Trong các buổi sinh hoạt, bà con giáo dân đã góp ý nhau  phòng ngừa, cũng như đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, các  tệ nạn xã hội như: cờ bạc, ma túy, vi phạm an toàn giao thông... Nhờ vậy, trong những năm qua, phạm pháp hình sự ở trong giáo họ, rộng ra là khu phố 1, thị trấn Ma Lâm giảm rõ rệt; an ninh trật tự giữ vững; các vụ tranh chấp đất đai, xích mích trong họ đạo kịp thời được hòa giải ngay tại cơ sở.

Trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, bà con giáo dân có điều kiện tập trung sản xuất, phát triển ngành nghề, tăng thu nhập gia đình. Đến nay, trong Giáo họ chỉ còn 3 hộ nghèo, giảm 13 hộ so với năm 2009; không còn hộ sống trong cảnh nhà tạm, dột nát. Giáo dân tích cực tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường, đóng góp đầy đủ các khoản huy động ở địa phương; hiến trên 1.400m2 đất làm đường giao thông; góp hơn 300 triệu đồng đổ bê tông xi măng một số tuyến đường… Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và “Lá lành đùm lá rách”, hơn 6 năm qua, Giáo họ Phương Lạc luôn chăm sóc tốt người có công, giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi, bất hạnh. Hội từ thiện giáo xứ đã quyên góp hỗ trợ 15 triệu đồng xây nhà tình thương tặng hộ nghèo, tặng 500 phần quà cho các cháu thiếu nhi, 10 phần quà cho đối tượng chính sách và 50 phần quà cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hàm Thuận Bắc… với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.                                    

Hàng năm có trên 99% số gia đình giáo dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Đến nay, Giáo họ Phương Lạc có 6 lượt tập thể, 16 cá nhân và gia đình được chính quyền khen thưởng. Giáo họ được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích trong “Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa trong tình hình mới”. 

Linh Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo họ Phương Lạc (Hàm Thuận Bắc): Đoàn kết, yêu thương và chia sẻ