Bí thư Tỉnh ủy: Năm 2017, công nghiệp điện năng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

02/01/2017, 11:04

BTO- Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai hạn hán, lũ lụt nhưng tỉnh Bình Thuận đã đạt được thành tựu nổi bật triên nhiều lĩnh vực. Nhân dịp năm mới 2017, Phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những kết quả đạt được trong năm 2016 cũng như những giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong năm 2017.

Phóng viên: Thưa ông, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, vậy ông có thể cho biết thành tựu nổi bật nhất về phát triển kinh tế của tỉnh nhà trong năm qua?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:Năm 2016, trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn, đầu năm nắng hạn kéo dài, đến cuối năm lại mưa nhiều, xuất hiện lũ lụt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Song, với sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành chủ động, linh hoạt của chính quyền và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được một số thành tựu nổi bật trong năm 2016. Kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức khá (7,4%); ngành công nghiệp có bước phát triển, trong đó công nghiệp điện năng hứa hẹn sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017; một số dự án lớn, quan trọng được đẩy nhanh tiến độ như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết…;sản lượng hải sản khai thác vượt kế hoạch đề ra; thương hiệu sản xuất tôm Post của tỉnh tiếp tục phát triển; tỉnh có thêm 12 xã và huyện Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với những quy hoạch phát triển của tỉnh vừa được rà soát, bổ sung và thông qua, những thành tựu nêu trên hứa hẹn vừa tạo được khí thế phấn khởi, sôi nổi của nhiệm kỳ mới, vừa là nền tảng vững chắc, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong thời gian tới.

Phóng viên: Để phát huy lợi thế, đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển, thời gian tới Bình Thuận sẽ tập trung vào những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng:Trong năm 2017, chúng ta sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đặc biệt là giá đất, công tác đền bù giải tỏa, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng; trong đó chú ý công tác khuyến công, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn ưu tiên hỗ trợ các dự án, tạo động lực lan tỏa, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Tỉnh ủy (khóa XIII) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2020; về phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2025; về phát triển du lịch đến năm 2020. Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình và doanh nghiệp với thị trường. Đồng thời, kiểm soát tốt việc thu chi ngân sách Nhà nước, làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quy hoạch, quản lý đô thị, khai thác tài nguyên, khoáng sản, vệ sinh môi trường.

                
      Huyện Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới

Phóng viên: Ngoài những biện pháp về phát triển kinh tế, chúng ta sẽ thực hiện những giải pháp nào để tiếp tục xây dựng quê hương Bình Thuận phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong năm 2017 và những năm tiếp theo thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Trước hết là tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở các cấp. Trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; mọi thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành đều phải có người chịu trách nhiệm; có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế về kiểm soát việc thực thi quyền lực trong các cơ quan nhà nước; tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý cán bộ dưới quyền khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm đạo đức lối sống, tín nhiệm thấp.

Cùng với các giải pháp về tăng trưởng kinh tế; tiếp tục làm tốt công tác chăm lo mọi mặt đời sống của nhân dân gắn với bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tăng cường các biện pháp đổi mới toàn diện công tác giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, năm 2017 là năm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sẽ có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực góp phần chăm lo các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Đây là việc làm thiết thực nhất để mỗi cá nhân và toàn xã hội tri ân các anh hùng, liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh đã hi sinh, hiến dâng một phần máu xương của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

 Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy: Năm 2017, công nghiệp điện năng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ