Quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B: Tập trung tổ chức đấu giá, xúc tiến đầu tư phần đất đã đền bù

13/09/2016, 09:31

BT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tại cuộc họp giao ban tình hình thực hiện công tác đền bù, thu hồi đất dự án xây dựng đường và tạo quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B, TP Phan Thiết. Cùng dự còn có ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đường ĐT. 706B nay là đường Võ Nguyên Giáp, là một trong những con đường trọng điểm, kết nối trung tâm TP. Phan Thiết với các khu du lịch nghỉ dưỡng ở phường Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né và xã Thiện Nghiệp. Dự án này đã thu hồi hơn 1.018 ha đất, trong đó đất hộ dân sử dụng khoảng 575 ha với 734 hồ sơ, còn lại Nhà nước quản lý; riêng phần diện tích đất thu hồi để thi công tuyến đường giao thông khoảng 87 ha.

         

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đến nay đã lập hồ sơ bồi thường cho 532 hồ sơ với diện tích 414 ha, số tiền hơn 208 tỷ đồng. Hiện 503 hồ sơ đã có quyết định bồi thường, trong đó 286 hồ sơ thực hiện chi trả đền bù 100% với số tiền hơn 112 tỷ đồng, 75 hồ sơ thực hiện chi trả 20% với số tiền hơn 25 tỷ đồng, 142 hồ sơ có quyết định bồi thường nhưng chưa thực hiện chi trả đền bù, 168 hồ sơ chưa ban hành quyết định bồi thường. Hiện dự án vẫn chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng do đang vướng nhiều khâu, khó nhất hiện nay là nguồn kinh phí thực hiện chi trả bồi thường năm 2016 chưa có kế hoạch vốn và chưa được ngân sách ứng vốn. Trước tình hình đó, nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia đấu giá, cân đối ngân sách để chi trả đền bù, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh cho phân chia thành 3 nhóm khu vực ưu tiên cần phải tập trung đền bù, chi trả. Và tùy theo từng khu vực ưu tiên sẽ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nay đến năm 2018.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Ngọc Hai thống nhất đề xuất của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về phân chia các nhóm khu vực ưu tiên để tập trung đền bù, chi trả. Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện một cách đồng bộ, ưu tiên chi trả 100% những hồ sơ nằm trong diện tích đất bị thu hồi. Theo đó, cần khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các vướng mắc để giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở đó xây dựng phương án cân đối ngân sách phù hợp với các chính sách đền bù để chi trả cho dân và đề xuất UBND tỉnh nguồn vốn để đền bù các khu vực ưu tiên. Ngoài ra, UBND thành phố Phan Thiết phải chỉ đạo các phòng chức năng có trách nhiệm quản lý tốt quỹ đất đã được thu hồi, nhằm tránh trường hợp người dân tái lấn chiếm sử dụng đất. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đối với quỹ đất sạch 104 ha đã được thu hồi, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương lập hồ sơ tổ chức đấu giá, đồng thời phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư xây dựng kế hoạch quảng bá, tiếp thị, phấn đấu trong năm nay bán được 3 lô 18, 19, 20; đề xuất UBND tỉnh những cơ chế, chính sách đặc thù để giao đất cho nhà đầu tư nếu có…

Minh Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B: Tập trung tổ chức đấu giá, xúc tiến đầu tư phần đất đã đền bù