Ở La Gi, nhiều nơi môi trường không khí bị ô nhiễm!

23/09/2016, 09:10

BT- Ở thị xã La Gi, chuyện mùi môi gây ô nhiễm nhiều khu dân cư đã không còn là chuyện lạ. Cụ thể, tại cảng cá La Gi, điều nhiều người khó chịu nhất là mùi hôi. Dù đứng cách xa khu vực cảng vài trăm mét, vẫn cứ nghe mùi hối thối xông lên nồng nặc. Nếu không quen với thứ mùi  hôi này bạn sẽ bị nôn ngay lập tức. Càng đi sâu vào  cảng mùi hôi càng nặng. Được biết tình trạng ô nhiễm này đã kéo dài khá lâu, nguyên nhân do hệ thống cống rãnh, nước thải xung quanh khu vực cảng không được xử lý triệt để nên tạo mùi phát tán.

Cảng cá La Gi có trên 60 cơ sở chế biến hải sản, mỗi ngày lượng nước thải ra không dưới 800m3, đó là còn chưa tính lượng nước thải sinh hoạt, buôn bán hải sản… Trong khi đó cảng cá chỉ có một nhà máy xử lý đã xuống cấp, mỗi ngày  xử lý được 200m3. 200m3 nước qua xử lý hòa vào 600m3 không xử lý, coi như bằng không. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm này, chính quyền thị xã La Gi cần có biện pháp tác động, yêu cầu đơn vị đầu tư BOT cảng cá có trách nhiệm nâng cấp nhà máy xử lý nước thải tương ứng với khối lượng nước thải ra hằng ngày của các hộ kinh doanh chế biến hải sản trong cảng, mà đơn vị BOT đã cho thuê mặt bằng kinh doanh. Mặt khác, cần tăng cường quản lý, xử phạt nặng những đơn vị và cá nhân đổ chất thải bừa bãi ra biển.

Vùng ô nhiễm thứ hai là thôn dân cư Phước Tiến và các vùng lân cận thuộc xã Tân Phước. Ngoài mùi hôi phát ra từ bãi rác của thị xã, môi trường không khí nơi đây còn bị ô nhiễm nặng bởi mùi hôi của nhiều lò sấy cá cơm. Không chỉ phát mùi trong không khí, những lò cá cơm này còn xả ra lượng nước thải độc hại đen ngòm, dòng suối Dứa và những kênh mương quanh khu vực bị ảnh hưởng nặng. Nghiêm trọng hơn, nước thải ngấm vào mạch nước ngầm khiến gần như giếng đào ở nơi đây không thể sử dụng được. Cũng may, đầu năm nay chính quyền thị xã đã phát hiện và có biện pháp khắc phục.

Về lâu dài cần phải chuyển bãi rác đi nơi khác và nghiêm cấm các lò cá cơm hoạt động trong khu dân cư. Có vậy mới hy vọng môi trường không khí nơi đây trở lại trong lành. 

Ngô Văn Tuấn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Ở La Gi, nhiều nơi môi trường không khí bị ô nhiễm!