Cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ: Cần sự hoàn thiện hơn

29/09/2016, 08:35

BT- Sau 9 tháng, ngành du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Ngoài lượng khách ổn định, doanh thu của ngành du lịch cũng vượt ngưỡng. Song, đối với cơ quan chủ quản, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình quản lý các cơ sở lưu trú...

                
      
Cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ cũng phải    nâng chất lượng để đáp ứng nhu cầu của du khách. Ảnh minh họa

Quản lý cơ sở lưu trú

Hoạt động du lịch thời gian qua đã có một diện mạo khởi sắc, sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến địa phương tăng so với năm trước, khách Nga và Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu khách quốc tế.

Theo đó, quản lý nhà nước về du lịch được triển khai trên nhiều mặt, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành. Môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và bảo đảm, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chất lượng phục vụ du khách được các đơn vị kinh doanh du lịch quan tâm, giữ vững. Theo số liệu của Phòng Nghiệp vụ du lịch, toàn tỉnh hiện có 424 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 13.214 phòng. Trong đó, đã xếp hạng 217 cơ sở lưu trú với 8.931 phòng, đạt tiêu chuẩn 5 sao 3 cơ sở với 348 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao có 28 cơ sở với 3.142 phòng, 3 sao có 16 cơ sở với 1.209 phòng, 2 sao có 33 cơ sở với 1.427 phòng, 1 sao có 38 cơ sở với 907 phòng, nhà nghỉ du lịch có 64 cơ sở với 1.267 phòng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê có 36 cơ sở với 550 phòng.

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: Phòng Nghiệp vụ du lịch thường xuyên nhắc nhở các cơ sở chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú. Đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hộ kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch (các cơ sở này hầu như hoạt động từ năm 2009 đến nay) nhưng không làm thủ tục đăng ký thẩm định xếp hạng. Đồng thời vận động, khuyến khích cơ sở quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ sở không tham gia các lớp học đào tạo bồi dưỡng. Đến nay, vẫn còn nhiều đơn vị chưa hoàn tất được hồ sơ thẩm định cơ sở lưu trú theo quy định.

Riêng đối với các cơ sở quy mô nhỏ (hộ gia đình), hoạt động kinh doanh với tiêu chuẩn nhà nghỉ đón khách du lịch. Đa phần các đơn vị này xây dựng phòng nghỉ trên đất gia đình, cơ sở vật chất tương đối tốt, đảm bảo đón khách du lịch, tuy nhiên  nguồn nhân lực tại cơ sở thì chủ yếu là của gia đình, không thuê lao động, nếu ngày cao điểm đông khách thì thuê nhân công theo ngày. Đặc điểm của các cơ sở quy mô nhỏ, thì một người đảm nhận nhiều vị trí: quản lý, lễ tân, buồng. Vì thực tế, hộ gia đình hoạt động kinh doanh chủ yếu là lấy công gia đình nên không thuê người ngoài, nên cơ sở cũng rất khó khăn trong việc đăng ký tham gia lớp học cùng một thời điểm và cũng khó khăn trong việc phải đóng lệ phí. Ở trung tâm thành phố còn vậy, nên việc các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch ở các huyện, thị xã thì nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ du lịch còn rất thiếu và yếu, vì tại địa phương đến nay vẫn chưa mở được các lớp đào tạo nghề du lịch.

 Chất lượng cơ sở lưu trú

Trên thực tế hiện nay, có những cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề trước đó là nhà trọ nhưng kinh doanh đón khách du lịch, Phòng Nghiệp vụ du lịch đã hướng dẫn cơ sở làm thủ tục đổi lại ngành nghề kinh doanh là nhà nghỉ du lịch. Tuy nhiên, dù Phòng Nghiệp vụ du lịch có liên hệ với Phòng Kế hoạch - Tài chính của UBND thành phố Phan Thiết, đến nay văn bản của UBND tỉnh về việc tạm ngưng cấp mới và cấp lại nội dung kinh doanh nhà nghỉ du lịch vẫn còn hiệu lực và Phòng Kế hoạch - Tài chính của UBND thành phố Phan Thiết đang trình kiến nghị và xin ý kiến về việc cho hộ kinh doanh đổi lại nội dung kinh doanh nhà nghỉ du lịch và cả địa chỉ mới trong giấy phép kinh doanh.

Đôi khi việc thẩm định cơ sở lưu trú cũng gặp không ít khó khăn khi vướng phải nhiều nghị định, thông tư chồng chéo. Do vậy, khi thẩm định công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú phải áp dụng theo quy định là chấp nhận số lượng phần trăm nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên tổng số nhân viên làm việc tại cơ sở theo yêu cầu từng loại hạng, chứ không bắt buộc số lượng nhân viên cần phải có trong một cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, khi thẩm định, căn cứ quy mô số phòng của cơ sở lưu trú, cần đề nghị cơ sở quan tâm đến việc tăng cường số lượng nhân viên cần thiết để đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách lưu trú.

Tuy là địa phương có nhiều resort bậc nhất, nhưng vẫn có không ít cơ sở lưu trú nhỏ lẻ. Do đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ cần phải nâng dần chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ: Cần sự hoàn thiện hơn