Đề thi minh họa THPT 2017: Giáo viên và học sinh nói gì ?

17/10/2016, 08:47

BT- Ngay sau khi bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT được Bộ Giáo  dục và Đào tạo công bố, hầu hết học sinh lớp 12 ở các trường trên toàn tỉnh đã định hướng được cách học, cách thi cho mình. Vấn đề bây giờ là phân bố thời gian, lập kế hoạch học tập sao cho phù hợp để có một kết quả thi cao nhất.

                
Tiết học Lịch sử theo kiểu thi trắc nghiệm    của Trường chuyên Trần Hưng Đạo.

 Thay đổi toàn bộ cách dạy, cách học

Tham khảo toàn bộ đề thi minh họa của tất cả các môn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Tánh Linh), thầy Đặng Văn Phú cho biết: Với học sinh trường huyện, sức học không cao, với cấu trúc đề thi minh họa, học sinh trung bình sẽ rất “đuối”. Đặc biệt bộ đề thi tích hợp của 3 môn, mỗi môn là 50 phút với 40 câu, thời gian thi như vậy học sinh sẽ khó làm kịp, mà cần nâng lên 60 phút. Ngay sau khi có phương án thi, trường đã bắt tay cho việc ôn tập tại giờ học chính khóa, kết hợp vừa học vừa hệ thống kiến thức cho các em. Đặc biệt, tập trung vào các kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm là chủ yếu.

Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP. Phan Thiết), thầy Hoàng Quốc Linh cũng cho biết: Học sinh của trường phần lớn ít có nhu cầu thi đại học, nên chỉ dừng lại ở mục tiêu đậu tốt nghiệp THPT. Với cách thi và đề thi theo hướng mới khiến các em hơi bị áp lực. Cụ thể năm ngoái chỉ thi tốt nghiệp 4 môn, năm nay ít nhất phải thi 6 môn. Trong khi trắc nghiệm đòi hỏi trí nhớ, học toàn bộ, nắm chắc, hiểu được bài và có kỹ năng làm bài tốt, nhanh mới có thể đạt kết quả cao nhất. Theo thầy Linh: Khó khăn nhất là phải thay đổi suy nghĩ, thói quen với từng học sinh. Lâu nay, các em đã quen với cách học làm bài thi tự luận, giờ chuyển sang trắc nghiệm sợ thích nghi không kịp, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý. Vì thế, trường đang tăng tốc chuyển đổi phương pháp dạy, làm sao trang bị kỹ những kỹ năng cần thiết về làm bài trắc nghiệm cho từng học sinh nắm.

 Định hướng học sinh chọn tổ hợp môn phù hợp

Thầy Dương Đức Tuấn - Hiệu trưởng THPT chuyên Trần Hưng Đạo, cho biết: Học sinh trường chuyên không áp lực mấy về hình thức thi trắc nghiệm. Nếu để xét tốt nghiệp và đại học, mức độ đề thi minh họa của bộ với học sinh trường chuyên không khó. Các bộ đề Hóa, Sinh, tiếng Anh thời gian làm bài giảm từ 90 phút như trước đây còn 50 phút, độ phân hóa không cao. Trước đây, đề thi có khoảng 40% câu phân hóa, giờ chỉ còn khoảng từ 10 - 15%. Đề thi chủ yếu lý thuyết theo chương trình lớp 12, dễ hơn so năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu xét tuyển vào đại học là chính, nên trường phải lên kế hoạch giảng dạy cho học sinh nắm vững kiến thức thật chắc. Ngay sau khi bộ có phương án thi, trường tổ chức thăm dò ý kiến học sinh để có định hướng tốt trong quá trình dạy. Trước hết là việc phân luồng học sinh, xác định rõ học sinh chọn ban thi tự nhiên hay xã hội, đồng thời chọn tổ hợp các môn thi đại học. Trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về cách chuyển đổi từ tự luận sang trắc nghiệm đối với tất cả các môn, trừ môn Ngữ văn và thể dục. Các giáo viên trong tổ chuyên môn phải nghiên cứu bộ đề mẫu, khẩn trương biên soạn ngân hàng đề, đặc biệt các môn chưa thi trắc nghiệm bao giờ. Thầy Tuấn cho biết thêm: Bên cạnh đổi mới cách kiểm tra, đánh giá, trường còn tập trung tạo mọi điều kiện hỗ trợ về kỹ thuật như trích kinh phí mua máy Scan, máy quét bài, các phần mềm hỗ trợ về chấm thi, phân tích kết quả, đánh giá các câu hỏi trắc nghiệm. Thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật khảo thí chuyên giúp nhà trường bốc tách đề trong ngân hàng đề để đáp ứng kỳ thi được tốt hơn. “Sắp tới, trường sẽ cho học sinh kiểm tra theo tổ hợp môn với thời gian và cấu trúc đề thi giống như đề thi của bộ, để các em thử sức và quen dần với cách thi mới”, thầy Tuấn chia sẻ.       

    
  

    Hoàng Thị Xuân An  - lớp 12 chuyên Anh: Không áp lực khi thi trắc nghiệm

  

    Đổi   mới thi trắc nghiệm các môn, hơi gấp nhưng xem qua bộ đề thi cũng không   đến nỗi khó. Trước mắt, em chỉ sợ những câu hỏi nâng cao, còn các kiến   thức cơ bản em đã nắm được rồi. Riêng môn tiếng Anh, với đề thi mẫu hầu   hết học sinh của lớp chuyên Anh đạt trên điểm 8, đề không phân hóa, toàn   những câu hỏi cơ bản. Xác định thi tổ hợp Lý, Hóa, Sinh, ngoài 3 môn thi   tốt nghiệp là Toán, Ngữ văn, tiếng  Anh, tổng cộng em phải thi 6 môn.   Với hình thức trắc nghiệm, đòi hỏi phải chú ý ghi chép tất cả các kiến   thức học tại lớp. Về nhà tìm thêm bài tập, tổng hợp lại theo sơ đồ tư   duy và thường xuyên ôn lại.

  

    Nguyễn Quốc Đạt - lớp 12 chuyên Toán: Đưa môn Giáo dục công dân vào thi   là cần thiết

      Việc   đưa môn Giáo dục công dân vào thi tốt nghiệp hết sức cần thiết, vì môn   công dân rất quan trọng, giáo dục cho mọi người cách sống, ứng xử tất cả   các tình huống. Thêm nữa chương trình môn công dân lớp 12 chủ yếu học về   pháp luật, nên rất bổ ích và ai cũng nên biết. Nhất là với tụi em bước   vào tuổi 18, phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi của mình trước pháp   luật. Với các môn xã hội, kiến thức hơi dài, nếu thi trắc nghiệm cần   phải biết nhiều, hiểu nhiều hơn so với cách học tự luận. Khi ôn tập cần   đánh dấu lại các mốc thời gian quan trọng, dán những sự kiện ở nơi dễ   thấy nhất để nhớ.

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi minh họa THPT 2017: Giáo viên và học sinh nói gì ?