Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%

10/10/2016, 08:27

BT - Chiều 7/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự hội nghị, tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lương Văn Hải- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

         

Trong giai đoạn 2012 – 2015, Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tạo chuyển biến tích cực theo hướng giảm về số vụ việc, đơn thư, số công dân so với giai đoạn 2008 – 2011. Cụ thể số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%. Hệ thống pháp luật về tiếp công dân,  giải quyết khiếu nại tố cáo từng bước được hoàn thiện; công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, điểm nóng được xử lý kịp thời. Qua giải quyết, đã thu hồi cho Nhà nước gần 374 tỷ đồng, 274 ha đất; khôi phục quyền lợi cho 11.618 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và 418,6 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 2.072 người; chuyển cơ quan điều tra 197 vụ với 183 người.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại hạn chế, cũng như những kết quả đạt được trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, cũng như những bài học kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý dứt điểm đơn thư KNTC của công dân trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC và các văn bản pháp luật liên quan. Tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC, chủ động, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra vụ việc phức tạp, đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung lực lượng và quyết tâm giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương cần phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết theo quy định…

ĐN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%