Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em: Tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ suy nghĩ, ý kiến

05/10/2016, 08:48

BT - Nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn các huyện, thị, thành phố thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ (CLB) quyền tham gia của trẻ em. Mục tiêu của CLB là tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động ở cơ sở, tạo cơ hội cho trẻ em bày tỏ suy nghĩ, ý kiến của mình. Đồng thời, nâng cao nhận thức của chính quyền cơ sở, gia đình và cộng đồng về quyền và bổn phận của trẻ em. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

         
   

      

         Sân chơi tạo cơ hội cho trẻ phát triển.

Theo ông Ngô Văn Duy - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Việc thành lập CLB quyền tham gia của trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ thực hiện việc trao quyền và nâng cao sự tham gia của trẻ em trong các vấn đề liên quan đến trẻ em ở cộng đồng, do trẻ em khởi xướng cùng người lớn quyết định; mà các ý kiến, suy nghĩ của trẻ em còn được chính quyền địa phương xem xét và cân nhắc một cách nghiêm túc khi đưa ra quyết định liên quan đến trẻ em. Từ đó, rèn luyện phẩm chất, kỹ năng sống cho trẻ để các em trở thành những người hữu ích cho xã hội, đẩy lùi các nguy cơ có thể làm trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Phấn đấu đến năm 2020, 100% chính sách về trẻ em ở cấp tỉnh, cấp huyện được tham vấn ý kiến trẻ em; 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường được tham vấn ý kiến trẻ em; 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em. Theo kế hoạch, từ tháng 10 - 12/2016, mỗi huyện, thị, thành phố thành lập ít nhất 3 CLB quyền tham gia của trẻ em tại cộng đồng. Thành viên là trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi được cha mẹ đồng ý. CLB sẽ có chức năng tuyên truyền phổ biến luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tham gia các hoạt động lập kế hoạch bảo vệ trẻ em, đóng góp ý kiến vào các hoạt động liên quan đến trẻ em tại địa phương, khuyến khích các em chủ động sáng tạo đề xuất sáng kiến. Cùng với đó, tổ chức vui chơi, học tập ngoại khóa, chia sẻ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tạo nếp sống lành mạnh cho trẻ.

Đây là CLB thành lập trên cơ sở tham gia tự nguyện, do trẻ em chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em. CLB hoạt động không vụ lợi, được sự hỗ trợ kỹ thuật từ UBND, Đoàn thanh niên cấp xã và các tổ chức xã hội khác tại cơ sở. CLB tổ chức sinh hoạt mỗi tháng ít nhất 1 lần vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, không ảnh hưởng đến việc học tập và thời gian phụ giúp gia đình của trẻ. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, CLB còn tổ chức thảo luận, nói chuyện chuyên đề về các vấn đề liên quan đến trẻ em, đề xuất kiến nghị, sáng kiến nâng cao hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại địa phương. 

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em: Tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ suy nghĩ, ý kiến