Hiểm họa ma túy ngày càng lớn

10/10/2016, 17:12

BTO - Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Hiện nay 10/10 huyện, thị, thành phố đều có hoạt động phạm tội ma túy và sử dụng trái phép ma túy, tập trung nhiều nhất là các địa bàn Phan Thiết, Tuy Phong, La Gi.

Hầu hết các loại ma túy phổ biến trên toàn quốc đều đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh ta như cần sa, cần sa mỹ (cỏ mỹ, lá khát), thuốc phiện, hêrôin, ma túy tổng hợp… nhưng phổ biến vẫn là hêrôin, cần sa và ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc). Tình trạng trồng cây cần sa ở một số xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Hàm Tân, Tánh Linh vẫn tiếp diễn. Đáng lo là tệ nạn ma túy trong học đường có chiều hướng gia tăng, từ đầu năm 2016 đến nay đã phát hiện 4 vụ việc liên quan đến học sinh mua bán và sử dụng ma túy tại Trường THCS Tân An, THCS Phước Lộc, THPT Lý Thường Kiệt (La Gi) và phát hiện người nghiện ở các xã vùng sâu, vùng xa (xã Phan Sơn, Phan Lâm, huyện Bắc Bình).

Số người nghiện ma túy và xã (phường, thị trấn) có người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng, theo thống kê đến ngày 15/8/2016, toàn tỉnh có 1.799 người nghiện ma túy, tăng 67 người so với cuối năm 2015; 10/10 huyện, thị, thành phố có người nghiện ma túy tập trung nhiều ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy như Tuy Phong 471 người, Phan Thiết 350 người, La Gi 354 người, Bắc Bình 199 người, Hàm Thuận Nam 123 người, Đức Linh 107 người… Có 97/127 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy, tăng 3 xã so với cuối năm 2015.

Số người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, trên 70% trong độ tuổi thanh thiếu niên, phần lớn không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy. Theo đánh giá có khoảng 60% người nghiện ma túy thực hiện các hành vi phạm tội về ma túy và các hành vi phạm tội khác như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản… là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

 Tình hình trên đòi hỏi các cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm bắt tình hình, triển khai tốt các nghiệp vụ phòng ngừa xã hội và ngừa nghiệp vụ; phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt số người nghiện và số có biểu hiện liên quan đến ma túy. Đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá, tập trung vào các điểm ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng, các cơ quan truyền thông và các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy. Tích cực vận động số người nghiện tự giác cai nghiện, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện. Rà soát đánh giá  lại hiệu quả hoạt động các mô hình phòng chống ma túy đã triển khai trong thời gian qua, qua đó nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả.

T. NAM


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa ma túy ngày càng lớn