Tính đến sức chứa tối đa để đảm bảo môi trường du lịch bền vững

10/10/2016, 09:23

BT - Tính toán đến sức chứa tối đa của mỗi khu du lịch đang là cách làm đảm bảo môi trường du lịch bền vững, giảm thiểu các tác động đến môi trường du lịch. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn ông Từ Mạnh Lương – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ VH-TT&DL) về vấn đề này.

         
   

      

         Tiến sĩ Từ Mạnh Lương – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi    trường – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và lợi thế của Bình Thuận trong phát triển du lịch, song song với đó thì công tác môi trường cần những đòi hỏi gì?

Du lịch Bình Thuận có tiềm năng và lợi thế rất lớn với nhiều bãi biển đẹp, thời tiết thuận lợi, ít bão và nhiều cơ sở phục vụ du du lịch, địa điểm văn hóa.  Việc có hơn 4 triệu khách du lịch đến đây mỗi năm là con số ấn tượng so các địa phương khác của miền Trung. Nhưng điều này cũng đặt ra áp lực cho công tác bảo vệ môi trường, đòi hỏi toàn bộ hệ thống chính quyền và nhân dân địa phương phải cùng vào cuộc. Nếu giữ môi trường du lịch tốt thì Bình Thuận sẽ tạo ra sức hấp dẫn cho du khách. Mọi cá nhân và tổ chức đều phải có quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường, với 4 chủ thể chính là: cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, du khách, chính quyền địa phương đều phải nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ đó cùng chung tay, chung sức hành động thì công tác môi trường mới tiến triển. Các khu du lịch, khách sạn trước khi xây dựng phải đảm bảo các tiêu chí về báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện đúng các cam kết. Địa phương cũng cần tính đến sức chứa tối đa của các khu du lịch để đưa ra các định hướng, giải pháp trong đầu tư, xây dựng và phát triển du lịch.

    
        Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, sức chứa tối đa tại   các khu du lịch được tính toán từ các thông số như:hệ   số thời tiết, hệ số giới hạn về môi trường (mức độ ô nhiễm, tiếng ồn,   chất lượng nguồn nước, hệ số an toàn cho du khách, giới hạn ảnh hưởng   đến hệ sinh thái), hệ số giới hạn về cơ sở hạ tầng, về cơ sở vật chất kỹ   thuật du lịch, năng lực quản lý điều hành…

Sức chứa tối đa là gì?

Khái niệm về sức chứa tối đa là số lượng du khách cho phép đến các khu du lịch, điểm du lịch trong một thời gian, không gian nhất định, được bao nhiêu thì sẽ không ảnh hưởng đến cảnh quan, các cơ sở hạ tầng du lịch không bị quá tải. Nếu mỗi địa điểm du lịch vượt qua sức chứa tối đa sẽ dẫn đến các mâu thuẫn, xung đột, điển hình như hệ thống xử lý nước thải, rác thải tại chỗ sẽ không xử lý kịp, ảnh hưởng đến môi trường. Tại một số quốc gia có quy định rất rõ: mỗi đợt khách chỉ có tối đa vài trăm người, hết đợt đó thì lượng khách khác mới được đến, mỗi tháng có bao nhiêu ngày duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, bao lâu thì phải sửa chữa, xây mới các công trình phục vụ… Đây là điều hết sức quan trọng mà lâu nay chúng ta không để ý đến trong quá trình phát triển du lịch dẫn đến nhiều khu du lịch tồn tại vấn đề về môi trường, đặc biệt là rác thải, nước thải… Nếu địa phương cứ chú tâm vào số lượng du khách, năm sau cao hơn năm trước là cảm thấy vui thì nên nghĩ lại. Đây là điều hết sức sai lầm bởi là sự phát triển không bền vững. Có khi thu 1 đồng từ du lịch nhưng phải bỏ ra đến 3 đồng để làm sạch môi trường.

Việc triển khai mục tiêu này như thế nào?

Hiện nay Tổng cục Du lịch đang duyệt các quy hoạch phát triển du lịch, trong đó chúng tôi yêu cầu tất cả các địa phương phải tính đến sức chứa tối đa trong các đề án, dự án quy hoạch phát triển du lịch. Để tính toán được điều này đòi hỏi rất nhiều số liệu kèm theo, ví dụ như hệ thống xử lý rác thải, hệ thống xử lý nước, cung cấp nước sạch, loại hình kinh doanh du lịch, số lượng phòng nghỉ tối đa cho du khách. Có như vậy các địa phương mới biết được mình đang thiếu cái gì, yếu lĩnh vực nào trong quá trình phát triển du lịch, từ đó có những định hướng, kêu gọi đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu của du khách và bảo vệ tốt môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Đ.Hậu (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính đến sức chứa tối đa để đảm bảo môi trường du lịch bền vững