Xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh

05/10/2016, 09:04

BT - UBND tỉnh đang dự thảo kế hoạch xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2025. Theo đó, việc thực hiện xây dựng cánh đồng lớn chủ yếu trên cây lúa và thanh long ở các vùng sản xuất tập trung…

Hình thành chuỗi giá trị

Mục tiêu lớn nhất trong xây dựng cánh đồng lớn là tiêu thụ nông sản với giá cả hợp lý cho nông dân, hình thành được liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, đảm bảo lợi ích hài hòa các bên tham gia. Đối với cây lúa và cây thanh long, hình thành chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Thực hiện hiện đại hóa, đồng bộ hóa quy trình từ sản xuất đến thu hoạch và sau thu hoạch cho cây lúa và cây thanh long trên địa bàn tỉnh. Theo nội dung dự thảo, phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 50% diện tích canh tác lúa và diện tích trồng thanh long ở vùng sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh được sản xuất theo cánh đồng lớn; 100% nông dân cánh đồng lớn thực hiện quy trình sản xuất theo hướng GAP, nâng cao năng suất, chất lượng, tính cạnh tranh nông sản đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và thế giới. Địa bàn thực hiện cánh đồng lớn sẽ được triển khai trên địa bàn cả tỉnh, cho tất cả hàng nông sản, trong đó ưu tiên cho các địa phương có vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung (lúa và thanh long) như Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Hàm Tân... Dự toán kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2016-2020 ước 18 tỷ đồng, ở giai đoạn 2021 - 2025, ước  20 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức nông dân và hỗ trợ cho nông dân.

Xác định vai trò của liên minh, liên kết

Để việc triển khai xây dựng cánh đồng lớn hiệu quả, các nội dung triển khai xây dựng cánh đồng lớn, đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho doanh nghiệp, nhân dân, cán bộ công chức hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và yêu cầu của việc xây dựng cánh đồng lớn trong sản xuất nông nghiệp một cách tự nguyện và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, xây dựng tổ, nhóm liên kết sản xuất và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia, thực hiện cánh đồng lớn, hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của liên kết sản xuất. Trong đó, xác định rõ vai trò trách nhiệm của liên minh, liên kết để có biện pháp quản lý, hỗ trợ phù hợp nhằm phát huy vai trò của nhà nước, doanh nghiệp…

Để thực hiện cánh đồng lớn, UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành, đơn vị liên quan. Đơn cử, Sở Công Thương sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia liên kết trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, cao su, lúa, gạo, thanh long. Tập huấn chuyên đề về xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường… nhằm nâng cao năng lực của các doanh nghiệp. Mặt khác, phối hợp các địa phương đẩy mạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết để xây dựng cánh đồng lớn…

Mới đây, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã lấy ý kiến các đơn vị liên quan về dự thảo kế hoạch xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2025 để  hoàn thiện, trình UBND tỉnh ban hành. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định ban hành quy định mức hỗ trợ, việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông dân và nông dân theo Quyết định 62/2013/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tin rằng, việc xây dựng cánh đồng lớn sẽ mang đến chuyển biến tích cực, tăng hiệu quả kinh tế, góp phần ổn định thị trường cho nông sản tỉnh nhà.

         
   

   Tiêu    chí cánh đồng lớn

         Cánh đồng lớn là cách thức tổ chức sản xuất trên cơ sở hợp tác, liên    kết giữa người nông dân với doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông    dân trong sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản trong cùng    địa bàn, dự án, có quy mô diện tích sản xuất lớn, tạo ra sản phẩm    nông sản hàng hóa tập trung, chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh của    nông dân trên thị trường. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất,    tăng thu nhập cho nông dân và các đối tượng tham gia.

K.Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh