VNen – bài toán kinh phí khó giải!

20/09/2016, 08:42

BT- Câu chuyện dạy học theo mô hình VNen vẫn đang “nóng” với các giáo viên và kể cả phụ huynh thời điểm này. Khi mà hiện nay có trường thực hiện, trường không. Mặc dù không còn kinh phí hỗ trợ trong năm nay, song với một số trường đã “lỡ” “bắt tay” nhân rộng thực hiện ở năm học trước, đành “khóc ròng” với VNen. Trong khi phải sắm tủ, kệ đựng sách, trang trí lớp học, đồ dùng…rất nhiều thứ phải cần đến kinh phí, nhưng các trường “tự bơi” là chính.

Kinh phí vốn đã khó, việc học lại càng áp lực. Cô giáo vất vả với việc di chuyển vòng vòng, chưa kể có phòng học chật, học sinh đông, lại chưa mạnh dạn trao đổi theo nhóm; giáo viên hết hỗ trợ nhóm này, đến giảng bài nhóm kia, giải đáp thắc mắc nhóm nọ. Một buổi gần 5 tiếng đồng hồ, mệt bở hơi tai. Tối về lại làm đồ dùng dạy học, đủ thứ các loại cho tiết học phong phú. Từ những bông hoa, mặt người làm phao cứu trợ để học sinh đưa lên báo hiệu mỗi khi cần quyền trợ giúp hoặc đã hoàn thành nhiệm vụ, trang trí góc học tập, hòm thư đóng góp ý kiến… Chưa kể phải tốn thời gian soạn giáo án buổi ngày mai, chuẩn bị sẵn những tình huống để giải đáp cho học sinh nếu có thắc mắc. Nhiều hiệu trưởng chia sẻ, trót theo VNen phải chịu. Có nhiều phụ huynh hiểu chuyện thì không sao, muốn cho con tiếp cận với phương pháp học mới. Song cũng không ít phụ huynh kêu ca, than vãn cho rằng học VNen tốn kém, phải đóng góp nhiều tiền, sách giáo khoa thì giá cao, con em học sợ khó tiếp thu bài được. Thực tế đã có phụ huynh chuyển con sang trường khác học để tránh VNen. Điều đáng mừng, ở các vùng nông thôn nhiều trường học mặc dù rất khó khăn kinh phí cũng tự nguyện dạy theo VNen. Bởi nhiều giáo viên đã thấy được một phần ưu điểm của cách học mới hơn hẳn với phương pháp học truyền thống lâu nay. Giúp học sinh trang bị kỹ năng giao tiếp, tự tin, khơi niềm sáng tạo, mạnh dạn trao đổi, thảo luận chính kiến của mình, không còn rụt rè, bị động trong giờ học. Trước đòi hỏi quá lớn của chương trình học, có giáo viên không thể áp dụng hoàn toàn phương pháp mới ngay. Với sức học có hạn của học sinh từng vùng, nhiều trường linh động kết hợp song song 2 phương pháp, không nhất thiết dạy hết theo Vnen. Về quan điểm Sở Giáo dục - Đào tạo, không hề áp đặt các trường phải thực hiện VNen, nhưng nếu đủ điều kiện về cơ sở vật chất, con người, kinh phí thì cứ triển khai. Tuy nhiên các trường phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của trường mình. Điều này vô hình trung đẩy các trường tự rước “cực nhọc” vào thân. Vấn đề không phải là ở chỗ đó, với các phòng giáo dục vẫn khuyến khích các trường nên cố gắng triển khai dạy theo VNen, đôi khi còn gắn với thi đua, thành tích.

Ai cũng muốn chất lượng giáo dục được nâng lên, kỹ năng của học sinh được đào tạo, trang bị tốt. Vấn đề là có đầy đủ điều kiện để thực hiện hay chưa? Hay thấy họ làm, mình cũng làm. Bài toán kinh phí cho mô hình VNen hiện nay rối tung, chưa có lời giải. Nếu giao hết cho trường, khả năng sẽ không ai dám tự nguyện thực hiện, nếu không có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. Kinh phí của dự án thì đã cắt, nên chăng từng địa phương cố gắng cân đối ngân sách, bố trí một ít cho các trường để tiếp tục thực hiện, đảm bảo mô hình được tới nơi tới chốn. Còn không, nên xem xét ngừng thực hiện.

Kha Thy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VNen – bài toán kinh phí khó giải!