Thị xã La Gi: Áp dụng nhiều cách vận động học sinh ra lớp

18/10/2016, 08:16

BT- Tặng học bổng cho học sinh nghèo, cử giáo viên chuyên trách phổ cập phối hợp với chính quyền địa phương đi vận động… là những cách làm mà Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi đang áp dụng để đưa học ra lớp.

                
      
Với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và    chính quyền địa phương số lượng học sinh ra lớp ở thị xã La Gi đang    có nhiều chuyển biến tích cực

Không như các địa phương khác, tại thị xã La Gi số lượng học sinh đi theo gia đình từ địa phương khác tới tạm trú khá nhiều. Sau khi đi đánh bắt hải sản một thời gian, các gia đình này lại chuyển đi nơi khác sống. Nhưng các gia đình này không làm thủ tục chuyển trường cho các em nên số lượng học sinh chưa ra lớp ở La Gi có sự chênh lệch giữa số liệu và thực tế. Bên cạnh khó khăn trong công tác quản lý học sinh thì một số trường hợp, học sinh không ra lớp do gia đình nghèo không có tiền mua sách đầu năm. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi đã phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị có những cách hỗ trợ học sinh một cách hợp lý.

Trước khi khai giảng, phòng đã yêu cầu các trường nắm bắt tình hình, thống kê số lượng học sinh nghèo. Sau đó, phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ các em học sinh. Vì vậy, trong ngày khai giảng năm học 2016 - 2017, 10 trường học trên địa bàn thị xã đều có học bổng trao cho học sinh nghèo, mỗi suất học bổng thấp nhất là 500 nghìn đồng. Với số tiền này, các em sẽ mua được những vật dụng cần thiết phục vụ cho việc học tập.  Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục thị xã La Gi còn yêu cầu các trường lập danh sách những học sinh chưa ra lớp để gửi về UBND các xã, phường. Sau đó, mỗi trường sẽ cử một giáo viên phụ trách phổ cập đi cùng với cán bộ phường xuống từng nhà dân vận động. Ở những phường có số lượng học sinh chưa ra lớp cao như: Phước Lộc, Bình Tân… thì phòng yêu cầu các trường nắm rõ tên, địa chỉ, thường xuyên vào nhà vận động các em ra lớp. Bên cạnh đó, phòng cũng xem xét số lượng học sinh chưa ra lớp ở từng phường để xem xét mở lớp phổ cập giáo dục vào ban đêm, giúp các em hoàn thành chương trình học.

Thầy Lữ Duy Minh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, nhưng hiện nay, học sinh chưa ra lớp chủ yêu rơi vào các em bị lưu ban. Do hổng kiến thức không theo kịp chương trình nên các em chán học. Nhiều em đã bỏ học do mặc cảm, xấu hổ với bạn bè đồng trang lứa nên không ra lớp. Ngoài ra còn một số nguyên nhân quan trọng không kém do hoàn cảnh khó khăn các em phải lao động giúp gia đình kiếm sống. Một vài năm trở lại đây, Phòng Giáo dục thị xã đã tăng cường công tác quản lý nắm bắt từng trường hợp để có cách vận động các em ra lớp cho phù hợp.

Chính sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và các phòng chức năng mà số học sinh bỏ học trong hè ở thị xã La Gi có nhiều chuyển biến tích cực. Các năm trước, số lượng học sinh bỏ học trong hè thường hơn 100 em nhưng năm nay con số này chỉ còn 68 học sinh. Được biết trong thời gian tới, UBND thị xã La Gi sẽ đưa vấn đề học sinh bỏ học ra tìm giải pháp tháo gỡ, giúp các em vững bước tới trường.

Nguyễn Luân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã La Gi: Áp dụng nhiều cách vận động học sinh ra lớp