Mô hình nuôi vịt trên “nhà sàn”

18/10/2016, 08:02

BT- Khi nói tới nuôi vịt, thường bà con nông dân nghĩ ngay tới vùng đồng bằng sông nước, nơi có những đồng ruộng, ao hồ. Tuy nhiên, mô hình chăn nuôi vịt kiểu mới của chị Huỳnh Thị Sương ở thôn Láng Gòn 1, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân lại trên nhà sàn, mở ra hướng chăn nuôi mới đảm bảo an toàn sinh học, giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa phương

Nói về ưu điểm của cách nuôi mới này, chị Sương cho biết, theo cách nuôi thông thường thì vịt có khuynh hướng tích mỡ, làm giảm chất lượng thịt. Vì vậy, nuôi vịt trên nhà sàn cao là phương pháp tốt nhất vì vịt được hoạt động cơ bắp nhiều hơn, nên chất lượng thịt thơm, chắc, và tỷ lệ thịt đùi và ức cao nên được thị trường rất ưa chuộng. Trong quá trình thực hiện mô hình, chị đã theo dõi, học hỏi kinh nghiệm qua nhiều kênh thông tin như xem ti vi và nghiên cứu quy trình kỹ thuật nuôi đảm bảo theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Chuồng trại phải bố trí thoáng mát, yên tĩnh, bảo đảm tránh mưa và đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, chị đã bố trí làm 80 m2 nhà sàn trên mặt ao để vịt nghỉ ngơi sau khi ăn để đảm bảo sức khỏe, vịt lớn nhanh, tránh những thiệt hại do dịch bệnh hay thời tiết gây ra.

Khẩu phần ăn của vịt, kết hợp giữa thức ăn cám công nghiệp đủ tiêu chuẩn với thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp như rau muống, chuối cây băm nhỏ trộn lẫn ngô, cám, nên đàn vịt lớn nhanh. Từ lúc thả giống đến khi xuất chuồng trong vòng 2 tháng. Trung bình mỗi con có trọng lượng từ 3,5kg. Với giá bán tại chuồng 55 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí ban đầu, mỗi lứa gia đình thu lãi trên 50 triệu đồng. Như vậy, so với cách nuôi truyền thống thì phương thức nuôi vịt tập trung tại nhà sàn đã giúp chị bớt cực so với nuôi vịt thả đồng trước đây. Bởi khi nuôi 500 con vịt chạy đồng thì suốt ngày phải canh giữ bầy vịt. Mặt khác, sự thất thoát, tỷ lệ hao hụt có thể lên tới 30% cho đến lúc bán. Nhưng nuôi vịt tập trung thì chỉ cần 1 người chăm sóc mà vẫn bảo đảm được đầu con, dễ kiểm soát bệnh tật, tỷ lệ nuôi sống đến lúc bán đạt trên 97%, đàn vịt đồng đều, dễ bán, hiệu quả kinh tế cao.

Hiện chị Sương đang có kế hoạch nâng số lượng vịt lên 1.000 con để đáp ứng nhu cầu thị trường. Thời gian gần đây, nhờ vịt nuôi trên nhà sàn theo hướng an toàn sinh học nên chất lượng thịt vịt của gia đình chị Sương được các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn đánh giá là thơm ngon hơn hẳn vịt nuôi truyền thống. Do đó các thương lái đến mua tận nhà, nên đầu ra rất ổn định. Đây là một mô hình mới, mang lại giá trị kinh tế cao, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, cần được nhân rộng.

Văn Phụng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nuôi vịt trên “nhà sàn”