Phan Thiết: Nhân viên y tế kiêm lao công

10/10/2016, 09:18

BT - Chất thải y tế nguy hại từ các trạm y tế trong thành phố Phan Thiết được phân loại, vận chuyển đến lò đốt. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc thu gom, xử lý rác thải y tế tại các trạm y tế vẫn còn nhiều khó khăn.

         
   

      

      Túi rác thải bông băng    tại phòng tiểu phẫu của Trạm Y tế Đức Long.

Nhân viên y tế “chở rác”

Ghi nhận tại Trạm Y tế phường Đức Long, rác thải y tế nguy hại được phân loại vật sắc nhọn kim, bơm tiêm trong hộp giấy do chương trình tiêm chủng mở rộng cấp. Vật không sắc nhọn như bông, băng… đựng trong túi ni lông lớn được đặt trên ghế tại phòng tiểu phẫu. Nhiều túi rác nhỏ bên trong túi rác này, nghĩa là mỗi túi rác nhỏ được thu gom hàng ngày.

Theo các nhân viên trạm y tế phường Đức Long, nếu rác để bên ngoài, chuột sẽ xé và tha đi khắp nơi. Sau 1 tuần thu gom, nhân viên y tế của trạm phải vận chuyển đến Bệnh viện Phan Thiết để đốt vào chiều thứ sáu mỗi tuần. Mùa mưa, việc vận chuyển càng khó khăn hơn, các hộp giấy đựng kim, bơm tiêm vỡ tung khi dính phải nước mưa. Bông băng bốc mùi do có máu mủ và tích trữ lâu cả tuần.

Chị Nguyễn Thị Lan - Trưởng trạm y tế xã Tiến Lợi cho hay: “Cơ sở không thể xử lý rác thải bằng cách đốt ngay trong khuôn viên của trạm do diện tích đất chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh môi trường.  Cũng như các trạm y tế xã, phường bạn trong thành phố, nhân viên y tế chở rác 1 lần/tuần để đốt, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiếp xúc chất thải, chưa được hưởng chế độ phụ cấp. Trong khi, nhân lực của các trạm y tế mỏng, với các xã vùng ven phải vận chuyển rác  từ 10 - 20km.”

Mong có xe thu gom

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, Trung tâm Y tế Phan Thiết hợp đồng Bệnh viện Phan Thiết để đốt rác thải y tế từ các trạm y tế. Trong điều kiện không có người thu gom, không có xe chuyên dụng vận chuyển, tạm thời nhân viên các trạm phải tự vận chuyển. Phan Thiết có 18 phường, xã, trong đó 17 trạm y tế phường, xã phải vận chuyển rác thải y tế đến Bệnh viện Phan Thiết để đốt. Riêng Phòng khám đa khoa Mũi Né thuộc Bệnh viện Phan Thiết quản lý thì có xe đến thu gom rác theo lịch. Trước khó khăn này, trung tâm đã kiến nghị Sở Y tế. Đó là lời giải thích của ông Phạm Xuân Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết.

Theo các trạm y tế, công việc vận chuyển rác thải mỗi tuần ảnh hưởng đến sức khỏe người tiếp xúc. Nhân viên y tế mong muốn ngành y tế có tổ hoặc xe thu gom rác thải y tế sớm, tránh tình trạng nhân viên y tế tự vận chuyển. Tuy nhiên để đạt hiệu quả trong công tác thu gom, xử lý chất thải y tế, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, thiết nghĩ Trung tâm Y tế Phan Thiết cần phối hợp Bệnh viện Phan Thiết tận dụng xe thu gom rác của Phòng khám đa khoa Mũi Né để thu gom rác thải tại các trạm y tế khác trong thành phố.

 Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Nhân viên y tế kiêm lao công