Cần sớm xây dựng kè chống xâm thực bờ biển Vĩnh Tân

28/09/2016, 09:44

BTO- Người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cho rằng, việc xây dựng dự án Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân đã làm thay đổi về dòng chảy khiến khu vực thôn Vĩnh Hưng và Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân những năm gần đây bị xâm thực bờ biển nghiêm trọng. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây mong muốn UBND tỉnh sớm xem xét đầu tư xây kè chống xâm thực bờ biển để người dân ổn định cuộc sống.

Theo phản ánh của ông Trương Văn Mạnh – một người dân thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân, 4 năm trở lại đây, mỗi khi triều cường kết hợp với giông tố, đặc biệt ở mùa bấc thì sóng đánh vào bờ rất mạnh, gây sạt lở sâu vào khu vực nhà dân. Khu vực bị biển xâm thực ở thôn Vĩnh Hưng dài khoảng 800m đang đe dọa trực tiếp đến 114 hộ dân trong thôn, trong đó khoảng 36 hộ có nguy cơ mất nhà vì triều cường. Để đối phó với tình trạng triều cường xâm thực, nhiều hộ dân đã tự bỏ kinh phí ra để xây dựng, kè chắn chân móng nhà mình nhưng tất cả đều dễ dàng bị sóng đánh hỏng, khiến người dân rất lo lắng. “Nhiều nhà tự bỏ tiền để xây kè, gia cố móng nhà, có hộ bỏ ra vài ba chục triệu đồng nhưng sau một đợt triều cường là bị cuốn đi hết” – ôngTrương Văn Mạnh – thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân cho biết.Theo ông Phạm Lực một hộ dân khác ở thôn Vĩnh Hưng: “Trước giờ không có tình trạng trên từ khi dự án nhiệt điện và cảng tổng hợp xây dựng các công trình kè lấn biển đã khiến tình trạng xâm thực ở đây trở nên trầm trọng. Chúng tôi mong UBND tỉnh khảo sát, đầu tư kè chống xâm thực để bảo vệ bờ biển và nhà ở của người dân”.

 Cùng tình trạng trên, tại thôn Vĩnh Tiến, đoạn bờ biển dài khoảng 1km cũng đang bị xâm thực nặng. Chỉ trong vòng 4 năm trở lại đây, triều cường đã xâm thực sâu vào đất liền gần 20m, tiến sát hàng rào các cơ sở nuôi tôm giống đóng chân trên địa bàn. Người dân và chủ các cơ sở nuôi tôm giống đã phải tự khắc phục bằng những công trình kè tạm bằng rọ đá, không có gì chắc chắn. “Trước đây địa phương không có tình trạng xâm thực nặng như hiện nay, chỉ 4 năm trở lại đây, nhất là năm 2015, một phần do biến đổi khí hậu, một phần do các dự án lấn biển đã khiến dòng chảy bị thay đổi dẫn đến tình trạng biển đã xâm thực vào gần 20m. Nếu không được đầu tư kè chắn xâm thực, thời gian tới biển còn xâm thực sâu hơn vào đất liền” – ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân lo lắng nói.

Trước tình cảnh trên, người dân và chính quyền xã Vĩnh Tân mong muốn UBND tỉnh sớm khảo sát, đầu tư xây dựng kè chống xâm thực kiên cố để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của người dân trong bối cảnh tình hình thiên tai diễn biến bất thường như hiện nay.

Ánh Dương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần sớm xây dựng kè chống xâm thực bờ biển Vĩnh Tân