Câu chuyện giáo dục: Dạy con làm lớp trưởng

21/10/2016, 09:01

BT- Nhận được điện thoại của giáo viên chủ nhiệm lớp con gái chị, dù đang bận việc ở cơ quan, chị vẫn thu xếp đến trường con học. Chị được mời vào văn phòng, nơi thầy hiệu trưởng và vài giáo viên đang ngồi. Con gái chị cũng có mặt ở đó cùng hai phụ nữ đứng tuổi. Chột dạ, chị chưa hiểu ra chuyện gì thì thầy hiệu trưởng lên tiếng trước: “Phụ huynh em Mai, em Hằng vừa khiếu nại em Lan (con gái chị) dùng thước đánh hai bạn thâm tím cả cánh tay”.

Con chị được trình bày lý do: “Cả lớp đang khảo bài 15 phút đầu giờ nhưng hai bạn lại cứ nói chuyện ồn ào. Đã thế, mấy hôm nay, hai bạn ấy cũng không làm bài tập”.  Con chị vừa dứt lời, mẹ của Mai lớn tiếng: “Dù thế, cháu cũng không được phép đánh nó. Cứ tưởng là lớp trưởng thì đánh ai cũng được hay sao? Một lần nữa thế này,  cô không để yên đâu!”.

Chỉ nghe thế, chị hiểu được phần nào sự việc. Ngay từ đầu năm học, nghe con gái được bầu làm lớp trưởng, chị đã can ngăn, bởi chị biết, lớp trưởng là học sinh đại diện cho lớp. Lớp trưởng được thầy cô giao kiểm tra việc học bài, làm bài của các bạn, theo dõi việc đi học của các bạn, duy trì sinh hoạt, học tập của lớp… Thầy cô thường nắm tình hình lớp qua lớp trưởng, bởi thế, lớp trưởng thường được thầy cô tin. Chị sợ con mình với một chút trách nhiệm được giao biết đâu lại sinh ra kiêu căng, cậy quyền… thành ra không tốt. Điều đó không phải tự dưng chị nghĩ ra mà do chị từng một thời đi dạy học, chị biết nhiều em nhỏ sau khi được thầy cô giao (hoặc bầu) làm lớp trưởng thì trở nên ít nhiều xem nhẹ bạn bè. Hồi đó chị từng chứng kiến một em nhỏ trong lớp chị cầm cây thước đi quanh lớp nhứ nhứ, đập thước lên bàn, quát to khi các bạn ồn. Có em còn thẳng tay dùng thước đánh bạn vì một lỗi nào đó… Có lẽ nào, con gái chị  hôm nay lại như thế? Nghĩ thế, chị giữ thái độ hết sức bình tĩnh để nghe con chị nói, cũng như tiếp tục nghe những lời than phiền của  hai phụ huynh.

Lúc này chị biết con mình có lỗi ít nhiều. Chị nghĩ trong bụng: Tối nay sẽ ôn tồn khuyên bảo con. Nhất quyết chị sẽ bảo con: Một ít trách nhiệm được giao, một ít quyền hành trước mắt không lâu bền bằng tình bạn học, cố gắng mà giữ. Đừng vì một chút quyền hành được giao mà trở nên hống hách, coi thường mọi người. “Nếu bạn con sai quá cũng lựa lời mà khuyên, con à”, chị nghĩ mình sẽ nói câu đó với con.

Phan Tuyết


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện giáo dục: Dạy con làm lớp trưởng