Khó khăn trong giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân

12/10/2016, 10:07

BT - Từ năm 2012 đến nay, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã tiếp nhận 120 đơn khiếu nại của công dân, tăng 48 đơn so với 5 năm trước đó. Trong đó 77 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và đủ điều kiện thụ lý, 25 đơn không thuộc thẩm quyền, 18 đơn không đủ điều kiện thụ lý. Qua thẩm tra, xác minh, các ngành chức năng đã tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết 74 đơn thư khiếu nại, đạt 96,1%. Cụ thể giải quyết đúng 46 đơn, giải quyết sai 2 đơn, giải quyết đúng một phần 6 đơn và giải thích, thuyết phục các đương sự rút 20 đơn khiếu nại. Sau khi giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân trên 110 triệu đồng và thu hồi 410 m2 đất nông nghiệp cho Nhà nước.

Nguyên nhân đơn thư khiếu nại ngày càng tăng do UBND huyện Hàm Thuận Bắc thực hiện nhiều dự án liên quan đến việc thu hồi đất và có một số quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi chưa thỏa đáng. Có một số dự án thực hiện không đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định và việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất còn bị sai sót, không thống nhất. Chính sách pháp luật đất đai có nhiều thay đổi, gây khó khăn, lúng túng cho các ngành chức năng khi áp dụng chế độ, chính sách, đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân. Nhất là những hộ dân chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước, bàn giao mặt bằng sớm cho các chủ dự án chưa được khen thưởng kịp thời, còn số hộ cố tình dây dưa, chây lỳ, không chấp hành lại được lợi, dẫn đến sự so bì, bức xúc giữa các hộ dân, làm phát sinh khiếu nại. Quá trình giải quyết khiếu nại bồi thường, giải tỏa đất không dứt khoát, nhận thức về pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nên bị các phần tử xấu xúi giục, kích động, làm đơn khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Công tác quản lý đất đai của UBND các xã, thị trấn còn lỏng lẻo, bất cập và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân chưa đúng theo quy trình, đối tượng, còn nhiều sai sót, trùng lắp. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trong nhân dân chưa thường xuyên, sâu kỹ và một số đơn thư giải quyết chưa thấu tình đạt lý, làm các hộ dân bức xúc khiếu nại. Tuy nhiên, đa số đơn thư khiếu nại ở Hàm Thuận Bắc được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật và qua phân tích, giải thích đã có 20 trường hợp tự nguyện rút đơn. Hầu hết người khiếu nại đều thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình và cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ theo quy định. Các ngành chức năng huyện đã công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định và được niêm yết tại nơi giải quyết hoặc công bố tại cuộc họp cơ quan người bị khiếu nại. Khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật đều được người khiếu nại chấp hành tương đối tốt và áp dụng các biện pháp buộc người bị khiếu nại thực hiện khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người khiếu nại. Hàng năm, Thanh tra huyện đã thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trong việc thực hiện pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục, sửa chữa các sai sót. Ban pháp chế HĐND và Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện đã thường xuyên giám sát UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại của công dân.

Tuy nhiên hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo là đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại còn thiếu, trình độ kinh nghiệm chưa chuyên sâu, kiêm nhiệm nhiều việc. Các vụ tranh chấp đất đai xảy ra phức tạp phải truy lục hồ sơ, tài liệu ở nhiều nơi và xác minh làm rõ nguồn gốc đất đai, nên giải quyết thường bị chậm trễ, kéo dài. Một số đơn thư chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, như không ban hành quyết định thụ lý, xác minh khiếu nại. Có một số xã, thị trấn chưa phân công cụ thể công chức làm công tác tiếp nhận đơn thư và chưa ban hành văn bản giao việc cho từng công chức thực hiện. Một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật, nên khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Ngọc Tuấn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn trong giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân