Vận động học sinh ra lớp: Tìm đủ cách vẫn không thể

29/09/2016, 08:30

BT- Hỗ trợ sách, vở, mua cho bảo hiểm, đóng luôn học phí… đó là những việc mà các trường học đang làm để kéo học sinh tới trường, dù đây mới là đầu năm học. Tuy nhiên, tình hình học sinh bỏ học hiện vẫn khó cải thiện, khi một bộ phận học sinh vì hoàn cảnh gia đình đã bỏ đi làm ăn xa, không thể vận động ra lớp.

                
Ảnh minh họa

Khó ra lớp không phải vì nghèo

Chuyện học sinh bỏ học vào đầu năm học không còn là chuyện mới, cái quan trọng là  khắc phục như thế nào để hạn chế tỷ lệ thấp nhất có thể. Thời điểm này, mặc dù các địa phương chưa có số liệu chính xác về học sinh bỏ học, vẫn còn trong thời gian vận động ra lớp. Nhưng với một số trường, số học sinh chưa ra lớp đang chiếm tỷ lệ cao khiến ban giám hiệu cũng như các thầy cô giáo đang loay hoay tìm đủ mọi cách “vận động”. Ngay tại TP Phan Thiết, thống kê của Phòng Giáo dục - Đào tạo cho thấy có gần 500 học sinh THCS đến thời điểm này chưa ra lớp, tăng gần 150 em so năm học trước. Trong đó, các trường nội thành như THCS Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Trần Phú đang có tỷ lệ học sinh không ra lớp chiếm cao, từ 70 - 80 em.

Theo các hiệu trưởng nhà trường, dù đã thực hiện rất nhiều biện pháp nhưng các em vẫn chưa chịu ra hết. Thậm chí ngày nào cũng phối hợp với các đoàn thể nhà trường, địa phương đến từng nhà học sinh bỏ học để động viên, nhắc nhở, nhưng việc ra lớp rất gian nan. “Mỗi em một hoàn cảnh, một số phận,  một cuộc sống chẳng ai giống ai. Và rất nhiều nguyên nhân khiến các em không thể đến trường, viết tiếp ước mơ con chữ”, một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 của Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết. Trong quá trình vận động, có em vì nhà nghèo, mặc cảm không tới lớp. Cũng có em vì ba mẹ không quan tâm, bỏ rơi cho ông bà, người thân trông coi. Cá biệt có những em vì sức học quá yếu, không tha thiết học, muốn đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình… Bởi vậy, mỗi giáo viên tìm đủ cách khuyên nhủ, động viên để các em suy nghĩ, thay đổi nhận thức.

Là trường vùng ven với đa số là con em lao động nghèo, THCS Lương Thế Vinh (Phan Thiết) đang có số học sinh bỏ học thấp nhất của thành phố vào thời điểm này. Phó hiệu trưởng nhà trường, thầy Phan Hữu Hải cho biết: Hiện tại chỉ còn 2 em chưa ra lớp, nhưng khả năng sẽ bỏ học luôn. Trong đó, 1 em mắc bệnh thần kinh nhẹ, 1 em đã vào TP. HCM mưu sinh. Trước đó, trường đã vận động được 2 em gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học ra lớp. Bằng cách trường hỗ trợ sách, vở; Đoàn, Đội nhà trường trích tiền mua các khoản bảo hiểm cho các em, Hội Khuyến học phường hỗ trợ tiền đóng học phí. “Đặc thù ở đây, tư tưởng phụ huynh đều muốn cho con em đi học, với nhà khó khăn chỉ cần hỗ trợ học phí là được. Ngại nhất là những gia đình không hòa thuận, cha mẹ mâu thuẫn sẽ rất khó để vận động đưa các em về trường”, thầy Hải cho hay. Được biết, trước đây trường đã từng vận động thành công một em đi mưu sinh ở phường khác, qua tìm hiểu biết địa chỉ nên đã tìm cách động viên đưa em trở về trường và đang theo học đến giờ.

 Xu hướng bỏ học đi làm ăn xa

Được biết, thời gian gần đây, tình trạng học sinh bậc THCS bỏ học đi làm ăn xa ngày càng nhiều. Nhất là ở các xã của huyện Bắc Bình, Tuy Phong như Phan Hòa, Phong Phú, Phú Lạc… Năm nào cũng vậy, cứ sau dịp hè, tết nhiều học sinh bỏ học, rủ nhau đi làm kiếm tiền. Không chỉ làm trong tỉnh mà sang các tỉnh bạn như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Đồng Nai, TPHCM… mưu sinh. Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Tuy Phong cho biết, mặc dù tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đầu cấp của huyện luôn vượt chỉ tiêu, song số lượng học sinh bỏ học ở các lớp 7, 8, 9 vẫn còn. Điều đáng mừng, năm học này số bỏ học không đáng kể, mỗi trường vài học sinh. Riêng xã Phú Lạc có gần 10 em bỏ học đi làm xa ở TPHCM từ trước khai giảng đến giờ. Nhà trường, xã đã liên hệ nhiều lần nhưng không mấy khả thi.

“Số học sinh bỏ đi làm xa ít khi vận động quay trở về học lắm, trừ khi vào đó làm không nổi mới về lại quê. Còn đa số các em bỏ học luôn, thậm chí còn kéo thêm bạn vào làm, gia đình cũng đồng ý cho đi”, một giáo viên Trường THCS Phú Lạc cho biết. Ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết: Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh THCS bỏ học chiếm 1,5%, giảm nhiều so năm học trước. Chiếm cao nhất là Phú Quý (3,34%), Hàm Thuận Nam (2,76%), Bắc Bình (2,38%). Để hạn chế học sinh bỏ học, vào đầu năm học này sở đã có văn bản gởi các phòng giáo dục đẩy mạnh vận động học sinh ra lớp, cố gắng giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học, nhưng xem ra khó giải quyết được bài toán này.  

Khánh Ngọc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động học sinh ra lớp: Tìm đủ cách vẫn không thể