Phát huy tốt nội lực trong nông dân

13/10/2016, 07:59

BT - Thực hiện công tác đẩy mạnh phong trào thi đua trên các địa bàn khu phố, thôn từ năm 2013 cho đến nay, Hội Nông dân các cấp đã đạt được những kết quả phấn khởi. Từng bước phát huy nội lực trong nông dân, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ… Quy mô sản xuất ngày càng mở rộng, lượng sản phẩm hàng hóa phong phú với chất lượng ngày càng cao, đã tác động rất lớn đến công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Từ nhiều năm qua, việc vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia các phong trào thi đua được các cấp hội quan tâm. Đặc biệt phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được các cấp hội triển khai rộng khắp. Cùng với sự nỗ lực của cán bộ các cấp hội và tham gia tích cực của hội viên, nông dân, các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước được sử dụng hiệu quả. Đồng thời, kết hợp với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, chuyển dần kinh tế nông nghiệp từ sản xuất độc canh sang sản xuất đa canh, đa nghề. Từ đó tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Từ những kết quả đạt được đã có hơn 43 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp trên các lĩnh vực nông, lâm, ngư, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tăng 25% so với năm 2010. Không những vậy các hộ kinh doanh giỏi đã tạo việc làm tại chỗ cho gần 84 ngàn lao động; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho gần 44 ngàn lượt hộ nông dân nghèo, góp phần giảm hộ nghèo trong tỉnh còn 2,53% (năm 2015).

         
   

         

            Chăm sóc thanh long.   Ảnh: N.L

Ông Phan Tấn Khế - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, qua phong trào đã có nhiều tấm gương nông dân cần cù chịu khó, với quyết tâm vươn lên, học hỏi trở thành hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi. Điển hình như hộ ông Bùi Ngọc Lê, hội viên nông dân thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam), với mô hình canh tác 10 ha thanh long. Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên lợi nhuận hàng năm khoảng 500 triệu đồng, giúp 10 lao động có việc làm thường xuyên. Đồng thời, giúp 10 hộ nông dân nghèo với số tiền 40 triệu đồng không tính lãi. Ông Lê đã đạt sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền, được Trung ương Hội tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014 và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2015. Không chỉ riêng hộ ông Lê, hộ ông Trần Bảy (Đức Tài - Đức Linh), ông Nguyễn Ngọc Đại (Mũi Né - Phan Thiết), ông Ngô Cai (Long Hải - Phú Quý)… Họ đều là những tấm gương điển hình về tinh thần hăng say lao động, có ý chí tự lực vươn lên. Biết tiếp thu, áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới. Đặc biệt, luôn có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, sản xuất, tích cực trong các hoạt động xã hội, từ thiện.

Cũng theo ông Khế, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên các địa bàn khu phố, thôn trong thời gian tới, các cấp hội cần tiếp tục phát huy nội lực, tiềm năng, sức sáng tạo. Đồng thời, phát huy tinh thần “Đoàn kết - đổi mới - chủ động - hội nhập - phát triển bền vững” giữ vai trò trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tốt nội lực trong nông dân