Để buổi họp phụ huynh đầu năm khỏi nặng nề

16/09/2016, 09:31

BT - Như đã thành thông lệ, cứ vào đầu năm học mới, các trường học trên cả nước đều tổ chức buổi họp phụ huynh. Do cách họp, cách triển khai nội dung trong cuộc họp đều nặng về việc thông báo các khoản tiền đóng góp của học sinh mà thiếu đi nhiều nội dung như trao đổi về việc học, việc rèn luyện của từng học sinh, trao đổi về biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho các em, sự phối hợp của gia đình với nhà trường... Bởi thế, không ít người gọi cuộc họp phụ huynh đầu năm là buổi họp “móc hầu bao” và không ít phụ huynh từ chối có mặt, có người còn nói huỵch toẹt “Chẳng cần đi họp mà nộp tiền đủ là được rồi”.

Để tổ chức một buổi họp cha mẹ các em đầu năm thật sự ý nghĩa và hiệu quả thì thời gian ấn định buổi họp cũng vô cùng quan trọng. Có trường học, tổ chức gặp mặt phụ huynh ngay trong tuần đầu tiên học sinh tới lớp. Tuần này, thầy cô còn chưa nhớ hết mặt từng em, chưa nắm rõ tên, lực học, tính cách để gặp phụ huynh còn trao đổi. Do đó, gặp gỡ cha mẹ các em, giáo viên chỉ biết thông báo các khoản tiền phải nộp, hỏi ý kiến và kết thúc cuộc họp trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Không ít trường sau khi các em vào học tuần thứ 2, thứ 3 mới tiến hành họp mặt phụ huynh. Trong vài tuần nhập học, thầy cô chủ nhiệm cũng đã nắm sơ bộ như tính cách của từng học sinh, năng lực học tập, khả năng tương tác với bạn trong học tập, khả năng tiếp thu của từng em trên lớp… Nên vào cuộc họp, sau phần phổ biến một số thông tin chung về nhà trường, giáo viên đã khéo léo nói về tình hình riêng của lớp học, về việc học của từng học sinh cũng như thông tin đến phụ huynh những phương pháp, mô hình dạy học mới và yêu cầu cần đạt. Việc phối hợp giữa hai môi trường giáo dục nhà trường và gia đình sẽ giúp các em học ngày một tốt hơn… Từ những trao đổi ấy, giáo viên cùng phụ huynh đưa ra giải pháp giúp cho việc nâng cao chất lượng dạy và học ở lớp mình.

Để tránh không khí căng thẳng, nặng nề của buổi họp đầu năm, giáo viên phổ biến các khoản thu sau cùng. Phần này, thầy cô không đơn giản chỉ ghi liệt kê các khoản phải đóng trên bảng. Nhìn vào một bảng kê tiền phải nộp, không ít phụ huynh sẽ thấy choáng. Giáo viên cần ghi tách bạch những khoản nhà trường thu hộ như bảo hiểm tai nạn và y tế. Những khoản nào phục vụ cho các em như ấn phẩm, phù hiệu, vệ sinh, nước uống…Cuối cùng là tiền học phí không thu gộp cả năm mà thu theo từng học kỳ (đối với bậc THCS và THPT) riêng tiền hội phí sẽ được phụ huynh đóng góp theo tinh thần tự nguyện…

Cũng cần làm rõ số tiền phụ huynh ủng hộ theo tinh thần tự nguyện sẽ được dùng chi phần thưởng cho các em hàng tuần, hàng tháng để tạo hứng thú học tập, bồi dưỡng các hoạt động như văn nghệ, hội thao… Tránh bớt căng thẳng về chuyện tiền nong, tranh thủ sự hợp tác của gia đình các em với nhà trường sẽ giúp cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn nhiều, cũng rất cần đến cái tài của thầy cô chủ nhiệm lớp khi triển khai cuộc họp.

H.P


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để buổi họp phụ huynh đầu năm khỏi nặng nề