Đức, Pháp gây sức ép với Nga, Ukraina trong thực thi thỏa thuận Minsk

24/02/2016, 07:40

Ngoại trưởng Đức và Pháp đã có chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Ukraina và cảnh báo rằng sự đáng tin cậy của thỏa thuận Minsk đang bị đe dọa.

Ngày 23/2, Đức và Pháp đã cùng lên tiếng gây sức ép với Nga và Ukraina trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk, nhằm giải quyết cuộc xung đột dai dẳng tại miền Đông Ukraina.

Phát biểu trong cuộc gặp với 2 người đồng cấp Pháp và Ukraina tại thủ đô Kiev của Ukraina, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói: “Không chỉ Ngoại trưởng 3 nước Đức, Pháp, Ukraina mà còn có người dân Ukraina, người dân châu Âu và cả thế giới đang chờ đợi tiến trình thực thi thỏa thuận hòa bình tại đây. Chúng ta không thể chấp nhận việc thỏa thuận ngừng bắn hết lần này đến lần khác bị phá vỡ”.

Ngoại trưởng Đức cũng kêu gọi Ukraina giải quyết cuộc khủng hoảng trong chính phủ nước này. Theo đó, Đức và Pháp muốn tiếp tục hỗ trợ Ukraina, song đổi lại là một cam kết rõ ràng về việc Ukraina tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách và không từ bỏ nỗ lực đó vì những đấu tranh chính trị.

Ông nêu rõ cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina không chỉ ảnh hưởng tới ổn định chính trị, cũng như tiến trình cải cải kinh tế và xã hội, mà còn gây khó khăn cho những giải pháp chính trị hiện nay ở vùng chiến sự miền Đông.

Thỏa thuận ngừng bắn 2 năm đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus đã một lần nữa đổ bể khi không thể ngăn xung đột tiếp diễn giữa quân đội chính phủ Ukraina và phe đối lập miền Đông. Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin khẳng định nước này thực thi hoàn toàn thỏa thuận Minsk, đồng thời cáo buộc Nga đã phá vỡ thỏa thuận.

Theo kế hoạch, cuộc gặp cấp Ngoại trưởng của Nhóm Bộ Tứ  Normandie- gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraina sẽ diễn ra vào ngày 03/03 tới ở Paris (Pháp).

Đức và Pháp cho rằng cuộc gặp này cần phải đạt được tiến triển trong việc thực thi Thỏa thuận Minsk, cũng như sự thống nhất về quy định bầu cử địa phương ở Đông Ukraina.

Hoàng Lê/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức, Pháp gây sức ép với Nga, Ukraina trong thực thi thỏa thuận Minsk