Nâng chất lượng nhờ SEQAP

17/10/2016, 08:38

BT- Trường tiểu học Hàm Trí 2 (huyện Hàm Thuận Bắc) là một trong những trường được chương trình “Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học” giai đoạn 2010 - 2016 (gọi tắt SEQAP) hỗ trợ. Từ  khi thực hiện chương trình SEQAP, chất lượng giáo dục của trường được nâng lên đáng kể.

 Thầy Đỗ Trung Nguyên - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Trí 2 cho biết: Tháng 8/2010 trường được chọn thực hiện chương trình SEQAP, học sinh học 2 buổi/ngày và tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ trưa tại trường. Tuy nhiên, khi nhà trường thông báo việc tổ chức cho học sinh thực hiện chương trình SEQAP đến cha mẹ học sinh trong cuộc họp đầu năm thì có đến 90% phụ huynh không đồng tình cho trường tham gia. Bởi vì cơ sở vật chất nhà trường cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo cho việc dạy và học cả ngày. Không chỉ phụ huynh, một số giáo viên cũng không an tâm về cơ sở vật chất, các điều kiện tối thiểu về nơi ăn, chốn ở không đảm bảo cho các em. Trước tình hình đó, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới tất cả cha mẹ học sinh, cộng đồng về mục đích, hiệu quả của chương trình dạy học cả ngày bằng nhiều hình thức. Với việc triển khai thực hiện chương trình theo trình tự từng bước, trong đó một mặt lo củng cố xây dựng đội ngũ giáo viên, phát huy nội lực, đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt. Mặt khác, thực hiện chủ trương gắn nhà trường với cộng đồng, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục. Đặc biệt là tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn tham gia đóng góp kinh phí và huy động cha mẹ học sinh đóng góp ngày công lao động để sửa chữa lại phòng học. Từ đó, cơ sở vật chất của Trường tiểu học Hàm Trí 2 khang trang hơn, đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện chương trình SEQAP.

Qua 6 năm thực hiện chương trình SEQAP, Trường tiểu học Hàm Trí 2 đã tổ chức thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày. Chủ yếu nhà trường dành nhiều thời gian cho việc củng cố, ôn tập hai môn Tiếng Việt và Toán trong các tiết bố trí học tăng thêm. Ngoài ra, còn bố trí thời gian hợp lý, linh hoạt, phù hợp để tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động giáo dục khác có sự tham gia của cha mẹ học sinh, cộng đồng nhằm hình thành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống và tạo sự gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh hơn. Đến cuối năm học 2015 - 2016, nhà trường đã huy động sự đóng góp kinh phí của cộng đồng được 794 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ từ chương trình SEQAP đã tổ chức cho học sinh ăn trưa và được học cả ngày suốt 6 năm qua. Mặc dù hiện nay nhà trường chưa xây dựng được bếp ăn tại trường vẫn còn hợp đồng với cơ sở nấu ăn bên ngoài, nhưng vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh được nhà trường phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong việc giám sát, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng bữa ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em. Từ khi thực hiện chương trình SEQAP đến nay, chất lượng học tập của học sinh đã dần được nâng lên. Không chỉ các em có ý thức hơn trong học tập mà gia đình các em cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em mình tham gia chương trình. Từ đó, góp phần đưa chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng lên. Trong các năm học qua, nhà trường đều có học sinh đạt giải qua các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, tháng 12/2014, Trường tiểu học Hàm Trí 2 được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Mặc dù chương trình SEQAP đã kết thúc nhưng nhà trường vẫn tiếp tục duy trì chương trình dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh từ việc chủ động nguồn kinh phí vận động từ cha mẹ học sinh và cộng đồng. Trường sẽ dành thời gian hợp lý để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện qua tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục, trải nghiệm một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình câu lạc bộ học sinh, mô hình thư viện. Tiếp tục tổ chức và nâng cao hiệu quả chất lượng bữa ăn trưa, bán trú cho học sinh trong những năm học tiếp theo.                  

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng chất lượng nhờ SEQAP